Hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh cho các doanh nhân

Rate this post

Kinh doanh là cách nhanh nhất để làm giàu, nhưng để kinh doanh hiệu quả cần có những chiến lược và kế hoạch cụ thể. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc đó thì hôm nay phuongphap sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh cho bạn nhé.

Nguyên tắc lập kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh cần ngắn gọn và súc tích

Không ai muốn đọc một bản chiến lược kinh doanh dài tận 100 trang hay kể cả là 40 trang. Việc làm một bản chiến lược dài dòng, lan man sẽ chỉ khiến người coi chẳng thể phân loại được hết nội dung, nghiêm trọng hơn là bỏ dở giữa chừng vì quá nhàm chán.

Hơn nữa, mục đích của bản chiến lược kinh doanh là một công cụ để quản lý dự án đạt kết quả tốt và tăng trưởng doanh nghiệp trong thời gian dài, và nó cần được thay đổi, cung cấp liên tục. Việc sửa đổi một xấp giấy tờ dày cộm quả thực rắc rối và dễ mắc sai lầm, cho dù đó là người có kinh nghiệm.

Kỹ năng lập kế hoạch - We Landora

XEM THÊM Những Cách Làm Nhà Cửa Gọn Gàng Kinh Nghiệm Người Nội Trợ

Kế hoạch kinh doanh cần phù hợp với người đọc

Một bản kế hoạch kinh doanh có thể gởi tới nhiều người: sếp, nhân viên, đối tác, nhà đầu tư, người tiêu dùng,… Không phải ai trong đó cũng hiểu hết về những thuật ngữ và danh từ riêng, từ viết tắt,… mà bạn nói.

Bởi thế, trước khi xây dựng chiến lược kinh doanh, hãy dự tính trước nó sẽ được gửi đến ai và sử dụng ngôn ngữ thích hợp, dễ hiểu nhất đối với họ, cùng lúc đó giải thích rõ ràng đối với các danh từ riêng, từ viết tắt,…

chẳng hạn như, với người sử dụng không phải người hiểu rõ kiến thức trong ngành, việc giải thích bài bản các thuật ngữ là điều nên làm.

>> Xem thêm: Tiểu sử doanh nhân Hùng Đinh

Đừng quá sợ hãi khi lập kế hoạch kinh doanh

Đại đa phần doanh nhân không đơn giản là chuyên gia kinh doanh với bằng cấp cao mà chỉ tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm và hình thành thói quen tốt trong quá trình quản trị. Bạn cũng giống họ, nên đừng quá lo lắng nếu chưa thể lập một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo.

Nếu như bạn đủ hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh của mình và đam mê với nó, việc viết ra một kế hoạch kinh doanh sẽ không phức tạp như bạn tưởng tượng. Theo thực tế, bạn có khả năng tiếp tục với bản kế hoạch kinh doanh giản đơn chỉ trên một mặt giấy tương tự như đề cương sơ bộ, rồi nhìn vào đó để khai triển cụ thể sau.

Yếu tố không thể thiếu của kế hoạch kinh doanh

Hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh đối với doanh nghiệp nhỏ ...

Nghiên cứu và phân tích thị trường

Làm kinh doanh nhưng thành công lớn sẽ đến với bạn dựa vào việc bạn có khả năng chiết suất và phân tích thị trường tốt hay không. &Ldquo;Biết người biết ta trăm trận trăm thắng” – lĩnh vực kinh doanh của bạn có sự cạnh tranh như thế nào? Ai sẽ là đối thủ của bạn? Thị trường này có khả năng tăng trưởng không?

Đừng quá lo âu về vấn đề này, cho dù lĩnh vực kinh doanh nào cũng đều có niche market (thị trường ngách). Đây chính là các dạng thị trường thường không nên các công ty lớn. Mong muốn trong thị trường này thường thấp hơn cực kì nhiều so với thị trường chủ đạo.

Tuy vậy, không phải nó làm cho lợi nhuận từ những thị trường ngách là nhỏ. Nếu bạn đánh đúng Insight (sự thật ngầm hiểu), mong muốn của người tiêu dùng và là người đầu mới nhất vào, bạn nghiêm nhiên trở thành “ông lớn” của thị trường này. Và theo quy luật “The First (Tiên Phong)”, bất kể các ông lớn thực sự muốn chiếm thị phần của bạn, họ sẽ phải mất rất nhiều nguồn lực và thời gian.

Kế hoạch tài chính

Nếu ví công ty như cơ thể chúng ta thì dòng tiền chính là máu của cơ thể ấy.

Công ty sẽ chết nếu dòng tiền không lưu thông xuyên suốt tất cả cơ thể. Do đó đây là vấn đề quan trọng quan trọng và cần phải được suy nghĩ, tính toán cẩn thận. Bạn không được vội tin vào những lời nói như “Kinh doanh 0 đồng”, “Khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng”,… Tôi không khẳng định là không hề có hoàn cảnh vài người họ có thể có một sự nghiệp từ chỗ không hề có gì. Tuy vậy, số lượng những người làm đươc không nhiều .

Ngay từ khi bắt đầu, bạn cần chọn lựa được số vốn mình bỏ ra là gồm bao nhiêu (vốn tự thân hoặc vốn vay), thời gian kinh doanh có thể hoàn lại vốn, quá trình để dùng nguồn vốn ra sao cho tốt nhất nhất,…

Lập kế hoạch truyền thông

Cách xây dựng kế hoạch kinh doanh dịch vụ sinh trắc vân tay hiệu quả -

Luôn nhớ truyền bá, truyền thông nhãn hiệu, đây chính là bước có-vẻ-không-liên-quan tuy nhiên thật chất nó vô cùng quan trọng, quyết định trực tiếp đến năng lực tiêu thụ sản phẩm của bạn. Ngay từ lúc khởi nghiệp hãy hành động truyền thông, một kế hoạch dài hơi và linh hoạt sẽ giúp bạn tiếp cận người sử dụng và mở rộng thị trường đơn giản hơn.

Đặt ra các mục tiêu và giá trị cần đạt được

Dĩ nhiên mong muốn vạch ra con đường thì bạn phải có điểm đầu và điểm cuối, những mục đích và thành quả chính là động lực để bạn cố gắng, là cái đích cho mọi ý tưởng của bạn. Liệt kê các mục đích sẽ giúp bạn có quy trình cụ thể và chuẩn xác hơn.

Lập kế hoạch quản trị nhân lực

Việc kinh doanh của bạn sẽ ngày càng mở rộng, nhân viên tăng lên hàng chục, thậm chí hàng trăm người, bạn không thể quản lý trực tiếp mỗi người bọn họ được. Nên có một bộ máy chuyên môn hỗ trợ bạn có quy trình quản lý, huấn luyện, hướng dẫn và phát triển kĩ năng cho nhân viên.

Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: camnangceo, dichvuvanphongao, …)

XEM THÊM Chi phí mở cửa hàng thú cưng cho dân khởi nghiệp

Nguồn: Hosodoanhnhan.vn

Scroll to Top