Kỹ năng nhân sự là gì? Kỹ năng quản lý nhân sự là các kỹ năng có liên quan đến việc quản trị, dẫn dắt các đội trong tổ chức hoặc các thành viên trong đội nhóm, giúp tổ chức duy trì tính cạnh tranh. Hãy cùng tìm hiểu về kỹ năng nhân sự qua bài viết này nhé!!!
Kỹ năng quản trị nhân sự là gì?
Kỹ năng quản lý nhân sự là các kỹ năng có liên quan đến việc quản trị, dẫn dắt các đội trong tổ chức hoặc các thành viên trong đội nhóm. Bao gồm: hoạt động tuyển mộ nhân sự, tổ chức, theo dõi, phân công, đánh giá, chính sách đãi ngộ, thưởng – phạt, xây dựng mối quan hệ trong công ty, v,v.
Kỹ năng này có vai trò cần thiết trong việc xây dựng một doanh nghiệp bền vững, mãnh liệt và có tầm vóc trên thị trường lao động.
Xem thêm 5 Cách để giúp cải thiện được kỹ năng phân tích của bạn
Tầm quan trọng của kỹ năng quản lý nhân sự
Vai trò của kỹ năng quản trị nhân sự là việc quản lý nhân sự tại doanh nghiệp để có được tầm nhìn và sứ mệnh của công ty, đồng thời quản lý và củng cố văn hóa công ty. Khi được thực hiện một cách hiệu quả, các nhà lãnh đạo nhân sự có khả năng giúp công ty tuyển dụng được các nhân viên mới có yếu cần thiết để tiếp tục đạt được các mục đích của doanh nghiệp cũng giống như hỗ trợ huấn luyện và phát triển nhân viên hiện tại để đáp ứng các mục tiêu.
Một công ty tốt là công ty đối xử tốt với nhân viên của mình. Bởi vậy, việc quản lý nhân sự thuộc một phần quan trọng trong việc duy trì và bảo đảm sức khỏe của công ty.
Hơn nữa, các nhà lãnh đạo nhân sự có thể theo dõi tình hình thị trường việc làm để giúp tổ chức duy trì tính cạnh tranh.
Các kỹ năng nhân sự nhà quản lý nên có
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là một trong số những kỹ năng mềm quan trọng mà mỗi người cần cần có, quan trọng là các nhà lãnh đạo. Bởi lẽ, họ luôn luôn phải trao đổi với cấp dưới hoặc các thành viên trong cùng đội, nhóm. Chính bởi vậy, nhà lãnh đạo nhân sự phải sửa đổi và nâng cấp khả năng giao tiếp để truyền đạt rõ ràng, chuẩn chỉnh nhất các thông tin ảnh hưởng đến lương, thưởng, chế độ đãi ngộ, khen thưởng và xử phạt,…tới nhân viên.
Nhà quản lý cần luyện tone giọng thích hợp, dễ nghe và nên nhấn nhá, ngắt nghỉ câu phù hợp, tránh gây hiểu nhầm. Ngoài ra, họ nên trò chuyện với nhân viên của mình nhiều hơn để nắm được tâm lý của họ, giúp nâng cao mối quan hệ cấp trên – cấp dưới.
Kỹ năng lên kế hoạch, phân định công việc
Mặc dù không chắc là người có chuyên môn good nhất nhưng nhà quản lý bắt buộc phải có khả năng tìm kiếm nhân sự và sắp đặt công việc ăn nhập cho từng ứng viên. Việc phân cách công việc phù hợp dựa trên điểm mạnh của từng cá nhân sẽ khiến họ hứng thú với công việc hơn, hết mình cống hiến.
Bên cạnh đó, nhà quản lý phải biết cách chia việc phù hợp cho từng thành viên, tránh việc người quá nhàn, người quá tải việc, dễ gây tị nạnh giữa các nhân viên với nhau.
Xem thêm Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng khen thưởng/xử phạt
Không ít nhà quản lý cho rằng khen thưởng, xử phạt chỉ là hình thức thông báo với nhân viên về việc họ làm tốt hay dở, được thưởng hay bị phạt. Tuy nhiên không, đây lại là một trong số các kỹ năng quản lý nhân sự nhà quản trị phải có. Bởi lẽ, khen thưởng, xử phạt là vấn đề khá nhạy cảm trong mỗi doanh nghiệp.
Việc khen/phạt phải được làm nghiêm túc, bình đẳng, minh bạch để nhân viên công ty đều phải tâm phục khẩu phục và gắn bó lâu với công ty.
Kỹ năng cùng lúc làm nhiều việc
Khi làm nhà quản trị dù ở cấp cơ sở hay cấp cao thì khối lượng công việc họ phải làm rất khủng. Ngoài những công việc chính, nhà quản lý cũng luôn luôn phải làm các công việc “không tên”, ngoài chiến lược. Vì vậy, thực hiện công việc đa nhiệm là kỹ năng không thể thiếu của một nhà quản lý.
Kỹ năng phán đoán
Bất cứ công ty, doanh nghiệp nào cũng đều có thời điểm trải qua khó khăn, thử thách và những sự cố nằm ngoài làm chủ. Bởi vậy, nhà quản lý cần có óc tư duy, nhạy bén, có tầm nhìn xa và lường trước mọi tình huống có thể xuất hiện để có kế hoạch sẵn sàng ứng phó.
Làm sao để trau dồi kỹ năng nhân sự?
Trước hết, bạn cần phải nắm vững các đặc điểm, tình hình nhân sự của công ty mình đang làm việc. Vì mỗi lĩnh vực, vị trí nhân sự sẽ có thuộc tính, đòi hỏi công việc không giống nhau. Vì thế, bạn có thể phải tìm hiểu, biết rõ những đặc trưng này để có phương pháp tiếp xúc, quản lý phù hợp, đạt kết quả cao nhất.
Hơn nữa, bạn cũng nên luôn luôn trao đổi, nói chuyện với những người xung quanh trong công ty để nắm bắt tâm lý của họ một cách chính xác. Điều này giúp cho bạn quản trị nhân sự tốt hơn, không bị cứng nhắc, nguyên tắc quá mức, đồng thời thể hiện được sự gần gũi, hòa nhã với toàn bộ mọi người.
Xem thêm Mẹo hay dọn sạch nhà ngày tết tiết kiệm thời gian
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ năng nhân sự cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về vấn đề kỹ năng nhân sự thì hãy để lại comment và cùng giải đáp nhé!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (glints.com, tuyendung.topcv.vn, jobsgo.vn, hocvienagile.com)