Bán hàng đa kênh là gì? Cách chăm sóc khách hàng đa kênh hiệu quả

Rate this post

Bán hàng đa kênh là gì? Chiến lược kinh doanh đa kênh là một cách tiếp xúc nhiều kênh để kinh doanh, giúp doanh nghiệp xây dựng được bức tranh tổng quan, sửa đổi và nâng cấp được chất lượng dịch vụ và sản phẩm. Hãy cùng tìm hiểu về bán hàng đa kênh là gì nhé!!!

Kinh doanh đa kênh là gì?

Chiến lược kinh doanh đa kênh (còn gọi là Omni-channel) là một cách tiếp xúc nhiều kênh để kinh doanhtập trung vào việc cung cấp trải nghiệm liền mạch cho người dùng mặc dù quý khách hàng đang mua sắm trực tuyến từ thiết bị di động, máy tính xách tay hay trong một cửa hàng truyền thống. Từ “ đa” ở đây nghĩa là nhiều, còn “kênh” là các kênh kinh doanh. Kinh doanh đa kênh cung cấp hiệu quả cao hơn so với việc sử dụng các kênh đơn lẻ. Omni-channel là mô hình ứng dụng đạt kết quả tốt để tăng doanh số và sửa đổi và cải thiện trải nghiệm của người dùng.

Ưu điểm của kinh doanh đa kênh là gì?

bán hàng đa kênh là gì-1

  • Giúp doanh nghiệp xây dựng được bức tranh tổng quan, toàn diện và chuẩn chỉnh nhất về tệp khách hàng mục tiêu và nhu cầu của họ trên các kênh bán hàng không giống nhau.
  • Nâng cao doanh số nhờ kiểm soát được các khoảnh khắc micro moment của người dùng một cách triệt để.
  • Có khả năng tác động qua lại nhiều hơn với khách hàng ở kênh yêu thích của họ, từ đó sửa đổi và nâng cấp được chất lượng dịch vụ và sản phẩm.
  • Mở rộng được tệp người dùng mục đích.
  • Giảm thiểu tỷ lệ rời bỏ giỏ sản phẩm trên các kênh bán. nguyên nhân là vì khi vận dụng bán hàng đa kênh Omnichannel, công ty sẽ có khả năng liên tục đưa ra các nhắc nhở về sản phẩm mà khách hàng đã bỏ lại thông qua nhiều kênh không giống nhau.

Xem thêm Hướng dẫn lập kế hoạch bán hàng trên Fanpage hiệu quả.

Cách chăm sóc khách hàng đa kênh hiệu quả

bán hàng đa kênh là gì-2

Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng đa kênh

Dù ở bất kỳ kênh kinh doanh nào, trong bất kỳ thời đại nào thì khách hàng vẫn luôn đứng ở vai trò trung tâm trong mọi chiến lược bán hàng, truyền thông lẫn marketing. Bởi vậyhiểu biết được mong đợi của khách hàng là bước then chốt để chăm sóc họ một cách tốt nhất.

Cũng như các cuộc khảo sát và nghiên cứu khoa học, bạn phải cần phải điều tra, nghiên cứu để biết được cảm nhận, insight của quý khách hàng. Mỗi kênh khác nhau sẽ có cách kết nối thông tin, dữ liệu khác nhau. Ví dụ, với Website, bạn nên kiểm tra các chỉ số ảnh hưởng đến thời gian xem Website, thời gian ở lại trang, mặt hàng yêu thích trên trang,… Còn với trang kênh mạng xã hội như trang Facebook, hãy tìm hiểu insight khách hàng thông qua các phản hồi của họ dưới các bài post trên fanpage, các trang truyền tải, các hội/nhóm,…

Xem thêm Mục tiêu bán hàng là gì? Vì sao bán hàng cần phải có mục tiêu?

Chọn lựa nền tảng hỗ trợ khách hàng đa kênh

Bạn phải cần phải tìm ra nền tảng hỗ trợ khách hàng đa kênh nào hợp nhất với doanh nghiệp để quản trị nội dung một cách nhất quán, đồng bộ. Khi đã “quy tất cả về một mối”, hãy tác động qua lại với quý khách hàng luôn luôn trên nhiều kênh giao tiếp khác nhau để tìm ra đâu là phương thức liên lạc hợp nhất với họ.

Mỗi đối tượng người dùng không giống nhau sẽ có kênh yêu thích riêng. VD, những quý khách hàng trẻ thường thích được liên hệ với nhãn hiệu thông qua mạng xã hội, messenger. Trong khi đó, người lớn tuổi lại thích được tư vấn sản phẩm qua điện thoại hơn.

Xây dựng kế hoạch hỗ trợ khách hàng đa kênh

Mong muốn chinh phục được người dùngbạn cần xây dựng chiến dịch cụ thể để níu giữ trái tim của họ trên bất cứ kênh nào, vào bất cứ khoảnh khắc nào. Chiến dịch này cần tạo ra được sự liên kết giữa các kênh để củng cố cảm nhận liền mạch cho quý khách hàng. Ví dụmột khi quý khách hàng sử dụng sản phẩm tại shopbạn có thể gửi email, gọi điện để hỏi về trải nghiệm của họ đối với sản phẩm và đưa ra những ưu đãi cho lần mua sắm tiếp theo.

Việc này giúp củng cố lòng tin và khiến quý khách hàng có thêm cảm tình với bạn. Không những vậy, nó còn cho phép công ty thu thập nhiều nội dung hữu ích hơn từ phía quý khách hàng một cách hoàn toàn hòa nhã và tình nguyện.

Cách kinh doanh đa kênh

bán hàng đa kênh là gì-3

Để khởi đầu với mô hình thương mại đa kênh, trước tiên chủ công ty cần xây dựng và tối ưu các kênh bán hàng. Các kênh này có khả năng là Facebook, Zalo, sàn thương mại điện tửWebsite kinh doanh đa kênh,… tùy vào đối tượng mục tiêu người dùngnguồn lực kinh tế mà công ty có thể chọn những kênh bán hàng ăn nhập. Tuy vậy để bảo đảm độ phủ và tăng khả năng tiếp xúc khách hàngdoanh nghiệp cần dùng tất cả các kênh kể trên, có khả năng tận dụng thêm điểm bán lẻ nếu như có mặt bằng tốt.

Ở mỗi kênh bán hàngcông ty sẽ có những cách tối ưu không giống nhau, nhưng nhìn chung vẫn phải đảm bảo những điều kiện căn bảnVD như hình ảnh hàng hóa rõ nét, đầu tư video sinh động, nội dung có chứa từ khóa mà người dùng hay tìm kiếm,… Trên các nền tảng bán hàng đa kênh, doanh nghiệp cần chú ý áp dụng đồng nhất các chương trình khuyến mãi và chính sách chăm sóc khách hàngĐiều này bảo đảm trải nghiệm người dùng luôn được khớp nhất.

Xem thêm Phần mềm quản lý bán hàng nào tốt nhất

Tạm kết

Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn vềbán hàng đa kênh là gì cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về vấn đề bán hàng đa kênh là gì thì hãy để lại comment và cùng giải đáp nhé!!

Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung

Nguồn tham khảo: (goacademy.vn, magenest.com, www.sapo.vn, www.matbao.net)

Scroll to Top