Vai trò của marketing là gì? Marketing quan trọng như thế nào?

Rate this post

Doanh nghiệp nào cũng không thể thiếu bộ phận Marketing. Vì sao ư? Nếu bạn cũng đang có những thắc mắc như phuongphap.vn. Hãy cùng theo dõi bài viết Vai trò của marketing là gì? Marketing quan trọng như thế nào? ngay bên dưới đây nhé.

Marketing là gì?

Theo quan điểm của Philip Kotler – vị giáo sư người Mỹ được xem là “cha đẻ” của ngành marketingkhái niệm về truyền thông được hiểu là: “Marketing là hành trình mà các cá nhân hay tập thể đạt được tất cả những gì họ cần và muốn thông qua quá trình tạo lập, cống hiến, và trao đổi một bí quyết tự do những thành quả của các sản phẩm và dịch vụ” (Marketing is the science and art of exploring, creating, and delivering value to satisfy the needs of a target market at a profit)

Marketing là gì

Bên cạnh đó, Wikipedia cũng trích dẫn định nghĩa về marketing của Hiệp hội marketing Mỹ (AMA – American marketing Association). Theo đấy, “Marketing là một vai trò trong cơ cấu tổ chức, là một tập hợp các tiến trình để sản sinh ra, trao đổi, truyền tải các thành quả đến các người sử dụngcùng lúc đó nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng các cách khác nhau và đem về thành quả ích lợi cho tổ chức cũng như các thành viên hội đồng cổ đông”.

Vậy chuẩn xáctruyền thông là gì? Hiểu một cách dễ hiểutruyền thông là tiếp thị, ads nhằm phục vụ mong muốn của khách hàng và xây dựng giá trị cho cá nhân, doanh nghiệp. Đây được xem như một hình thức quản lý mang tính xã hội cực kỳ rộng rãi nhằm kết nối, trao đổi giữa công ty và người tiêu dùngtạo dựng giá trị và mối quan hệ vững chắc với người tiêu dùng nhằm thu lại lợi nhuận cho công ty.

Xem thêm Marketing trực tiếp là gì? Hiệu quả của marketing trực tiếp như thế nào?

Vai trò của marketing

Truyền thông tham gia vào xử lý những vấn đề kinh tế căn bản của công việc bán hàng.
Thứ nhất, phải lựa chọn được loại mặt hàng mà công ty cần bổ sung ra thị trường.
Thứ hai, tổ chức tốt quá trình cung ứng sản phẩm. Chu trình cung ứng sản phẩm của tổ chức với sự tham gia đồng thời của ba yếu tố cơ sở vật chất kỹ thuật công nghệ, đội ngũ nhân viên trực tiếp và người tiêu dùng.
Thứ ba, giải quyết hài hoà các mối quan hệ ích lợi giữa khách hàngnhân viên và Ban lãnh đạo.

Xử lý tốt các vấn đề trên không chỉ là động lực thúc đẩy mãnh liệt hoạt động của tổ chức, mà còn là động lực thúc đẩy mạnh mẽ công việc của công tytrở nên công cụ để duy trì và phát triển mối quan hệ giữa công ty với khách hàng.
Marketing trở thành liên quan gắn kết hoạt động của công ty với thị trường.
Một trong các nhiệm vụ quan trọng của marketing là tạo vị thế cạnh tranh trên thị trường. Chu trình tạo lập vị thế cạnh tranh của công ty xoay quanh chặt chẽ đến việc sản sinh ra những món đồ ở thị trường mục đích.

Xem thêm Hướng dẫn cách viết content marketing thu hút khách hàng

Mục đích chính của tiếp thị:

Thu hút sự quan tâm của một thị trường mục đích.
Giúp cho quyết định mua của khách hàng tiềm năng.
Trao cho khách hàng một thực hiện chi tiết, ít rủi ro và dễ thực hiện.
Với các mục tiêu này, phiếu giảm giá, sale hoặc bí quyết các sản phẩm được hiển thị, thuộc một phần của các bước tiếp thị. Tiếp thị là một nền tảng của mọi doanh nghiệpmục tiêu chung là bán nhiều mặt hàng hoặc dịch vụ hơn.

Các chiến dịch như phát tờ rơi, truyền bá trên phát thanh và truyền hình, email, digital marketing, bản tin, thông báo báo chí…vv.. Là các loại hình tiếp thị được sử dụng nhiều ngày nay. Các doanh nghiệp bán hàng qua internet tối ưu hóa các trang website để số lần lặp lại có mặt cao hơn trong các công cụ tìm kiếm như Google và Yahoo. Một vài công ty cũng dùng tiếp thị recommend để tăng thành quả công ty.

Các chiến dịch như phát tờ rơi, quảng bá trên phát thanh và truyền hình, email, digital truyền thông, bản tin, thông báo báo chí…vv.. Là các kiểu hình tiếp thị được sử dụng nhiều ngày nay. Các doanh nghiệp sale qua internet tối ưu hóa các trang web để số lần lặp lại hiện diện cao hơn trong các công cụ tìm kiếm như Google và Yahoo. một số doanh nghiệp cũng dùng tiếp thị giới thiệu để tăng thành quả doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Marketing mix 7p là gì ? Những điều cần biết

4Ps của marketing

Vào những năm 1960, E Jerome McCarthy đã đưa rõ ra 4Ps của truyền thông là: Product – mặt hàng, Price – cái giá, Place – địa điểm, Promotion – khuyến mãi.

Về căn bản, 4 Ps này trình bày bí quyết tiếp thị tương tác với từng giai đoạn của công ty.

Product – mặt hàng

Nếu bạn đưa ra ý tưởng cho mặt hàng muốn công ty bán. Và nếu như bạn chỉ bắt đầu bán hàngphần trăm thành công đa phần là không hề có. Thay vì vậycông ty cần đội ngũ tiếp thị thực hiện chiết suất thị trường và trả lời một số câu hỏi quan trọng:

  • Ai là đối tượng mục tiêu?
  • Có thị trường hợp lý cho mặt hàng này?
  • ADS làm thế nào sẽ tăng doanh số mặt hàng, và trên nền tảng nào?
  • Các nhà tăng trưởng mặt hàng nên sửa đổi mặt hàng ra sao để tăng khả năng thành công?
  • Các nhóm người tiêu dùng tập trung nghĩ gì về mặt hàng, và họ hay hỏi câu hỏi nào?

Các nhà tiếp thị sử dụng câu trả lời cho những câu hỏi này để giúp các công ty hiểu nhu cầu về mặt hàng và tăng chất lượng sản phẩm cung cấp cho thị trường, thế nên tỷ lệ thành công có thể được tăng lên rất nhiều.

Price – Giá bán

Truyền thông sẽ kiểm duyệt giá sản phẩm của đối thủ chung ngành, hoặc sử dụng các khảo sát ở các nhóm tập trung, để ước tính số tiền mà khách hàng lý tưởng sẵn sàng trả. Giá quá cao, công ty sẽ mất đi một cơ sở người sử dụng trung thành. Giá quá thấp, công ty có thể mất nhiều tiền hơn là kiếm được. Marketing có khả năng dùng chiết suất công nghiệp và phân tích người sử dụng để đánh giá được một phạm vi giá rẻ.

Place – Địa điểm

Điều cốt yếu là bộ phận marketing là sử dụng sự hiểu biết và đo đạt về người tiêu dùng trong doanh nghiệp để đưa ra đề xuất về bí quyết thức và nơi bán sản phẩm. Tuỳ sản phẩm có khả năng là trang website thương mại và điện tử vượt trội hơn một địa điểm bán lẻ hoặc ngược lại. Hoặc cung cấp nội dung chuyên sâu về địa điểm nào tiềm năng nhất để bán mặt hàng trên toàn quốc và quốc tế.

Xem thêm Top 4 phần mềm gửi tin nhắn hàng loạt miễn phí phổ biến nhất hiện nay

Promotion – Khuyến mãi

Khuyến mãi yêu cầu trả tiền để quảng cáo, sự kiện hoặc giảm giá online nào mà nhóm tiếp thị sản sinh ra để tăng nhận thức và sự quan tâm của khách hàng đến mặt hàng, và mang lại doanh số cao hơn. Trong giai đoạn này, bạn có khả năng sẽ thấy các phương thức như chiến dịch quan hệ công chúng, ads trên phương tiện truyền thông xã hội…vv…

Vai trò của marketing ngày càng trở nên quan trọng đối với doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.

Hồng Quyên – Tổng hợp 

Tham khảo ( websolutions.com.vn, baocaothuctapmarketing.com, Hosodoanhnhan.vn… )

Scroll to Top