Phương pháp phỏng vấn sâu là gì ? Phương pháp phỏng vấn này dần trở thành một hình thức phỏng vấn vô cùng thông dụng. Hiện nay, các nhà phỏng vấn đều dùng phương pháp phỏng vấn này để thu thập thông tin một cách hiệu quả và đầy đủ nhất. Vậy đặc trưng và cách dùng như thế nào?
Phương pháp phỏng vấn sâu là gì?
Phỏng vấn sâu trong tiếng Anh là Depth Interview. Nó là những cuộc đối thoại được lặp đi lặp lại giữa người thu thập thông tin và người cung cấp thông tin nhằm tìm hiểu cuộc sống, kinh nghiệm, nhận thức của họ sao cho đạt được hiệu quả cao nhất.
Người được hỏi sẽ thể hiện quan điểm của họ về một ý tưởng, chương trình hoặc tình huống nhất định trong câu trả lời. Ví dụ, nhà tuyển dụng sẽ hỏi ứng viên về kiến thức, kỹ năng làm việc, năng lực thực hiện những công việc của ứng viên,… hay nhân viên tiếp thị có thể hỏi người tham gia về trải nghiệm cá nhân của họ khi tham gia một hoạt động, suy xét đối với quy trình, khâu tổ chức và đề xuất các thay đổi.
Trong tuyển dụng, việc sử dụng phương pháp này giúp nhà tuyển dụng có thể khai thác triệt để những thông tin cung cấp từ phía ứng viên. Nhằm có cái nhìn tổng quan, bao quát và toàn diện nhất để có quyền quyết định tuyển dụng một cách chính xác.
Ưu, nhược của phương pháp phỏng vấn sâu
Tùy thuộc theo từng mục đích nghiên cứu, căn cứ vào ưu nhược điểm của phương pháp phỏng vấn sâu mà người nghiên cứu cần cân nhắc xem có nên chọn lựa thực hiện phương pháp này hay không.
Đặc điểm của phương pháp phỏng vấn sâu
Ưu điểm
- Thu được thông tin cực chi tiết và nhất định về đối tượng tham gia phỏng vấn. Nhờ các cuộc hội thoại lặp đi lặp lại, người phỏng vấn có rất đầy đủ luận cứ, luận điểm để có thể phân tích về người tham dự phỏng vấn.
- Sự công bằng giữa những người tham dự phỏng vấn và người phỏng vấn. Như vậy, các nội dung kiến thức, câu hỏi sẽ dễ được trao đổi, bàn luận và phát triển hơn. Các ý kiến, lời giải thích sẽ có tính xây dựng và giúp sức cho đề tài nghiên cứu.
- Phương pháp phỏng vấn sâu giúp đặt đối tượng phỏng vấn trong môi trường thích hợp. Điểm này nhất là ưu thế đối với các nghiên cứu khoa học về xã hội, con người.
Nhược điểm
- Tốn nhiều thời gian vì phải được sao chép, sắp xếp, phân tích chi tiết
- Nếu như người phỏng vấn thiếu kinh nghiệm, tổng thể quá trình sẽ bị liên quan
- Tốn kém hơn so với những phương pháp khác
- Những người tham gia phải được chọn lựa cẩn thận để tránh thiên vị.
Các đặc điểm của phương pháp phỏng vấn sâu
Có phong phú phỏng vấn để thu thập dữ liệu và mỗi loại đều có những đặc điểm riêng, trong trường hợp này, đặc điểm mấu chốt của phỏng vấn sâu là:
- Cấu trúc linh hoạt: cho dù không có cấu trúc quá phức tạp nhưng phỏng vấn sâu phải bao gồm một số đề tài dựa trên hướng dẫn chi tiết, cho phép người phỏng vấn bao quát các lĩnh vực thích hợp với người được phỏng vấn.
- Tương tác: Người tiến hành phỏng vấn sâu cũng sẽ là người xử lý tài liệu xuất hiện lần đầu trong cuộc phỏng vấn vì vậy mà khi tương tác, người phỏng vấn đặt ra những câu hỏi ban đầu một cách tích cực, để người trả lời được khuyến khích và có hướng trả lời.
- Chuyên sâu: Nhiều kỹ thuật thăm dò được sử dụng trong phỏng vấn sâu để cuối cùng bạn có thể hiểu đúng về kết quả giải đáp của người được hỏi. Người phỏng vấn phải hiểu được cách đặt các câu hỏi theo trình tự để có góc nhìn chuyên sâu và hiểu khái niệm của người tham dự.
- Tìm ra những ý tưởng mới: Thường xuyên tác động qua lại với đối tượng mục tiêu của bạn làm ra kiến thức mới. Ví dụ, nếu bạn đang trò chuyện với khách hàng của mình, bạn sẽ tìm hiểu thêm về hành vi mua hàng, họ coi trọng tính chất nào của hàng hóa, giá cả, khi nào ra quyết định mua…
Kết luận
Trên đây là những thông tin cơ bản về phương pháp phỏng vấn sâu giúp cho bạn đánh giá khả năng nhân sự hiệu quả hơn. Mong rằng bạn đã có thêm những kiến thức hay, nhằm nắm vững khái niệm, ưu nhược điểm. Chúc bạn thành công!
>Xem thêm: 7 Phương pháp học đại học hiệu quả dành cho sinh viên thời nay
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: luanvanviet.com, testcenter.vn, vn.joboko.com