Marketplace là gì? Marketplace có thể hiểu đơn giản là chợ Online (sàn giao dịch) trên môi trường thương mại, giúp thu hút sự tham gia của doanh nghiệp, nhà bán lẻ đến các cá nhân bán hàng nhỏ lẻ. Hãy cùng tìm hiểu về marketplace là gì nhé!!!
Marketplace là gì?
Marketplace có thể hiểu đơn giản là chợ Online (sàn giao dịch) trên môi trường thương mại và điện tử, nơi kết nối người bán và người mua để có khả năng thực hiện mua bán hàng hóa.
Ở đất nước ta, mô hình Marketplace xảy ra từ năm 2013 với cái tên đi đầu là Lazada. Sự xuất hiện của Lazada đã đánh dấu bước chuyển từ mô hình B2C (Business to Customer) (mô hình được các doanh nghiệp theo đuổi ở thời kỳ đầu của thương mại điện từ) sang mô hình C2C (Customer to Customer).
Theo mô hình thương mại điện tử truyền thống B2C các doanh nghiệp sẽ tốn một khoản chi phí lớn cho việc đầu tư vào hàng hóa (cả chủng loại và số lượng), kho bãi, vận chuyển… Việc chuyển sang mô hình Marketplace C2C đã khắc phục những khó khăn trên, thu hút sự tham gia của doanh nghiệp, nhà bán lẻ đến các cá nhân bán hàng nhỏ lẻ.
Xem thêm Tổng hợp những cách kinh doanh hay nhất được nhiều bạn trẻ áp dụng
Phân loại Marketplace
C2C Marketplace là gì?
C2C (Consumer To Consumer) là hình thức kinh doanh kết nối giữa các cá nhân, hộ bán hàng khi có hàng hóa cần bán với người mua. Họ có khả năng thỏa thuận giá cả và kinh doanh trực tiếp.
Với hình thức này, bất kỳ ai cũng có thể đăng sản phẩm và bán hàng trên Marketplace. Hình thức này thuộc nhóm đối tượng mục tiêu không cần nhiều chi phí Marketing hoặc Website, shop,…
B2C Marketplace là gì?
Hình thức kinh doanh trên Marketplace có sự kết hợp của nhà phân phối, các doanh nghiệp đến với người dùng gọi là B2C (Business To Customer).
Đối với hình thức B2C, bạn sẽ biết được thông qua các danh mục Mall trên sàn kênh điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… đây là các sản phẩm hàng hiệu, uy tín và được xác minh giấy tờ do pháp luật xác nhận.
Marketplace dọc
Mô hình Marketplace cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tương tự nhau từ các nhà cung cấp, nguồn phân phối, cơ sở sản xuất không giống nhau trên thị trường.
Ví dụ như Be – app xe ôm công nghệ, mang tới cho quý khách hàng rất nhiều dịch vụ xe gắn máy đến từ phần đông người thực hiện không giống nhau.
Marketplace ngang
Mô hình cung cấp các loại hàng hóa khác nhau trong cùng một nhóm ngành và đặc điểm sản phẩm giống nhau.
Ví dụ dễ dàng về mô hình này có Baemin – App cung cấp rất nhiều những hàng hóa ăn uống đến từ nhiều cửa hàng khác nhau. Tuy nhiên tất cả đều phục vụ nhu cầu ăn uống của quý khách hàng.
Xem thêm Hướng dẫn cách kinh doanh bất động sản mau giàu cho những doanh nhân
Có nên triển khai bán hàng trên Marketplace không?
Ích lợi kinh doanh Marketplace
Việc tiến hành bán hàng trên Marketplace giúp người bán tiết kiệm được rất nhiều khoản chi. Người bán không cần bỏ ra quá nhiều vốn để thuê mặt bằng kinh doanh hay tốn nhiều khoản chi cho việc quảng cáo cửa hàng. Tạo một gian hàng trên Marketplace rất rất nhanh và chỉ mất một chi phí phí nhỏ là có khả năng thực hiện được.
Bạn cũng không cần lo lắng về việc quảng cáo cho shop vì sự tiếp xúc của người dùng với những gian hàng trên Marketplace là vô cùng lớn. Người dùng sẽ tìm kiếm hàng hóa từ kết quả mà sàn thương mại mang lại, sản phẩm và dịch vụ của bạn được nhận xét càng cao thì độ nhận diện càng tốt.
Công ty sẽ được biết đến nhiều và tạo được niềm tin của khách hàng nhiều hơn khi bán hàng trên Marketplace uy tín. Các chính sách mà Marketplace đưa rõ ra nhằm loại bỏ những người bán thiếu trách nhiệm với sản phẩm và dịch vụ mà mình mang lại, bảo đảm chất lượng tốt nhất.
Những hạn chế của Marketplace
Bước đầu tiên phải đề cập đó là tính năng cạnh tranh trên Marketplace cực cao. Do mức độ phổ biến của Marketplace nên có rất nhiều người lựa chọn mô hình kinh doanh này. Chỉ cần gõ tìm kiếm một sản phẩm nào đấy bạn phải kinh ngạc vì kết quả nhận được lên đến hàng trăm nghìn. Thế nên hàng hóa của bạn phải thật nổi bật và được người dùng nhận xét cao.
Với mỗi sản phẩm bán ra bạn có thể phải chi trả một khoản gọi là hoa hồng cho cho Marketplace. Tùy thuộc vào loại hàng hóa và nơi kinh doanh mà sẽ có phí khác nhau bạn nên cân nhắc trước khi tiến hành bán hàng trên Marketplace, tìm nguồn lấy giá hợp lý với điều kiện của bạn nhất.
Ta có khả năng thấy bán hàng trên Marketplace chính là lựa chọn của rất phần đông người hiện nay. Tuy nhiên bạn không nên quá dựa vào nó mà cần phát triển riêng cho mình web, cửa hàng kết hợp nhiều hoạt động marketing khác nữa để làm ra hiệu quả tốt và có nhiều hướng phát triển hơn.
Xem thêm Rửa mặt bằng nước muối có thật sự tốt cho da mặt hay không?
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc marketplace là gì cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về vấn đề marketplace là gì thì hãy để lại comment và cùng giải đáp nhé!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (lptech.asia, www.chili.vn, wiki.matbao.net, mona.media)