Mê chó mèo – muốn kinh doanh cửa hàng thú cưng – tại sao không ?
Ngành thú cưng là một trong những ngành hiếm hoi ít bị ảnh hưởng bởi các xu hướng biến động kinh tế thế giới. Không những thế, nhu cầu của khách hàng ổn định, không cần định hướng thị trường. Đây là những yếu tố đẹp như mơ cho dân khởi nghiệp. Nếu bạn còn là người mê chó mèo, thì tại sao không tạo ra một cửa hàng thú cưng cho riêng mình?
Hiện nay, xu hướng nuôi thú cưng ngày càng phát triển, người nuôi sẽ không ngại chi trả những số tiền không nhỏ để tìm ra nơi có thể chăm sóc kỹ lưỡng thú cưng của họ. Nhưng nhiều người lại vùi đầu với công việc, hoặc do không biết cách chăm sóc thú cưng của mình sao cho tốt, họ thường tìm đến những trung tâm chăm sóc thú cưng, điều này đã mang đến nhiều cơ hội kinh doanh cho ngành dịch vụ thú cưng này.
Để tính toán được số vốn cần đầu tư, cần cân nhắc đến các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí khởi nghiệp như: Vị trí cửa hàng, quy mô kinh doanh, các mặt hàng bạn muốn kinh doanh,…
Mặt bằng kinh doanh
Nếu bạn được gia đình ủng hộ để mở cửa hàng tại đất gia đình, thì xin chúc mừng bạn, bạn có một lợi thế cạnh tranh đáng gờm đối với các đối thủ trên thị trường. Nếu bạn thuê mặt bằng, thì giá thành sẽ tùy theo vị trí bạn muốn thuê.
Với một mặt bằng to vừa đủ để mở một tiệm thú cưng, thì giá thuê mặt bằng sẽ giao động từ 6-12 triệu/ tháng đối với trung tâm các thành phố lớn, giá từ 3-6 triệu/ tháng đối với tỉnh lẻ.
Trang trí cửa hàng
Một cửa hàng bắt mắt sẽ thu hút giới yêu chó mèo hơn, vì người nuôi thú cưng vốn đã yêu cái đẹp, cái dễ thương. Chính vì yêu cái dễ thương, nên mới tình nguyện làm “Sen” của tụi Boss. Các vật dụng cần có cho cửa hàng như: tủ kính, kệ treo đồ, poster, đèn chiếu sáng,đồ chơi… Chi phí để trang trí cho cửa hàng vừa đủ đẹp thì được dự đoán ít nhất khoảng 15-20 triệu. Nếu kinh tế của bạn khá hơn, hãy đầu tư nhiều hơn vào phần trang trí này.
Nhập sản phẩm
Điều tiên quyết để giảm chi phí ở mảng này chính là tìm được nguồn hàng sỉ tốt. Để tìm được nơi nhập sỉ tốt, bạn nên bỏ thời gian lên mạng để tìm hiểu và so sánh các nguồn sỉ. Bên cạnh đó, không nên chú trọng mỗi giá thành, mẫu mã và chất lượng sẽ là yếu tố giúp bạn có doanh thu mỗi tháng cao hơn, và nâng cao uy tín của cửa hàng.
Với những mặt hàng như balo, chuồng, pate cho mèo,… bạn nên nhập mỗi mẫu từ 3-5 sản phẩm, chạy hàng theo dạng cuốn chiếu là tốt nhất, tức là bán 1 sản phẩm sẽ nhập thêm 1 sản phẩm. Còn những phụ kiện, quần áo… đây là những sản phẩm dễ bị lỗi mốt, nên nhập số lượng ít để cửa hàng có thể đổi mẫu mã liên tục.
Với cách nhập hàng trên, chi phí dự đoán cho nhập sản phẩm về khoảng 30-35 triệu cho lần nhập đầu tiên.
Chi phí dự trù
Bất cứ kinh doanh lĩnh vực nào, bạn cũng nên dành một phần tiền cho chi phí dự trù. Đây là khoản tiền dùng trong các trường hợp không thể tiên đoán trước được, như đèn hỏng, sản phẩm bị vỡ,… Để cửa hàng của bạn luôn trong tình trạng suôn sẻ, không bị ảnh hưởng bởi khả năng tài chính, thì chi phí dự trù được dự đoán ít nhất khoảng 20-30 triệu.
Như vậy, tổng chi phí để mở một cửa hàng thú cưng cho riêng mình chỉ dưới 100 triệu. Đây chỉ là chi phí để mở 1 cửa hàng thú cưng căn bản, nếu kinh tế của bạn tốt hơn, bạn có thể đầu tư thêm vào Marketing, trang trí cửa hàng, đa dạng hóa hàng hóa,…
Ngành thú cưng ngày càng phát triển và được các chuyên gia đánh giá thị trường chăm sóc thú cưng đang rất tiềm năng. Theo kinh nghiệm của DogParadise với chi phí không quá 100 triệu, bạn hoàn toàn có thể làm chủ một cửa hàng thú cưng cho riêng mình.