Bí quyết để thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả

Rate this post

Trong thời đại kinh tế khó khăn, thị trường bán lẻ đang bị co hẹp vì sức cạnh tranh từ các đối thủ kinh doanh cùng mặt hàng, cùng nhóm đối tượng khách hàng lớn, giữ được chân khách hàng là  yếu tố sống còn của doanh nghiệp bán lẻ. Làm thế nào để giữ chân khách hàng?

Làm cho khách hàng cảm thấy được quan tâm

Đối với khách hàng thân thiết, hãy để họ thấy được vị trí “đặc biệt” của họ đối với cửa hàng bạn bằng những hoạt động chăm sóc khách hàng đặc biệt. Vào những dịp đặc biệt như sinh nhật khách hàng, nên gửi tặng họ một món quà nhỏ như một sự quan tâm đặc biệt đối với khách hàng, dễ dàng chiếm được thiện cảm của khách hàng.

Thực hiện các chương trình khuyến mãi là cần thiết đối với kinh doanh bán lẻ và với mọi nhóm đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, đối với khách hàng thân thiết, nên tỏ ra “chịu chi” hơn để họ cảm thấy mình thực sự được quan tâm. Khuyến mãi bằng sản phẩm là một cách ít tốn kém hơn với cửa hàng của bạn và giúp bạn giải phóng được một số lượng hàng hóa nhất định. Ví dụ, nếu cửa hàng của bạn kinh doanh thời trang, có thể thực hiện chương trình khuyến mãi mua 2 tặng 1 đối với khách hàng thân thiết, như thế có thể dễ dàng kích thích khách thêm hàng và làm vừa lòng khác hàng.

Chiêu giữ chân khách hàng
Giữ được chân khách hàng là  yếu tố sống còn của doanh nghiệp bán lẻ.

Kích thích khách hàng

Khách hàng thường dễ bị kích thích bởi những mặt hàng có giá rẻ hơn thị trường. Luôn giảm giá cho khách hàng thân thiết chính là một cách để họ quay lại tìm bạn khi có nhu cầu, tất nhiên vẫn cần phải tính toán xem giảm giá như thế nào để vẫn có thể kích thích khách hàng thực hiện giao dịch mà không khiến cửa hàng bị lỗ vốn.

Một trong những cách kích thích sự quan tâm của khách hàng là thực hiện những chương trình quay số trúng thưởng hoặc bốc thăm trúng thưởng. Trên thực tế, những chương trình như vậy thu hút được số lượng khách hàng tham gia rất đông đảo, và đây cũng là một trong những cách làm Marketing hiệu quả.

Phần thưởng cho khách hàng ưu tú nhất

Đưa ra các phần thưởng giá trị tăng dần theo số tiền mà những khách hàng trả cho bạn là một phương pháp tuyệt vời để khuyến khích các khách hàng mua hàng. Những chương trình dạng này được các ngân hàng lớn như : Techcombank, Đại Á Bank,… thực hiện khá nhiều và thu được kết quả khá tốt. Lợi nhuận chủ yếu xuất phát từ việc biến các khách hàng có giá trị thấp thành các khách hàng có giá trị cao nên việc kích thích khách hàng như thế này có hiệu quả rất lớn trong việc tăng doanh số bán hàng, đồng thời giảm thiểu được các kiểu chương trình phần thưởng khác có xu hướng thu hút khách hàng mua các mặt hàng có lợi nhuận thấp.

Tương tác thường xuyên bằng Email Marketing và SMS marketing để nhắc nhở khách hàng đừng quên ghé thăm cửa hàng của bạn

Xây dựng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại cửa hàng

Thái độ phục vụ, ngôn ngữ giao tiếp của nhân viên bán hàng là thứ tạo nên ấn tượng đầu tiên của KH đối với cửa hàng bạn, thế nên rất cần chú trọng đến điều này.

Thực tế, không nhiều cửa hàng quan tâm đến điều này, khi bước vào cửa hàng, khách hàng thường cảm thấy mất hứng thì nhân viên bán hàng không mấy thân thiện, thái độ lạnh nhạt, khi được hỏi thì trả lời cộc cằn và đôi khi là khó chịu, thậm chí ở một số cửa hàng, nhân viên còn theo sát khách hàng như thể lo lắng khách hàng sẽ ăn cắp gì đó,… Những điều đó khiến cách hàng cảm thấy mất “hứng” với việc mua sắm và gây ra ấn tượng rất xấu với khách hàng, một khi đã có ấn tượng xấu chắc chắn họ sẽ không có ý định quay lại cửa hàng thêm một lần nào nữa.

Ngoài ra, phong cách phục vụ chuyên nghiệp cũng là một trong những cách tạo được thiện cảm với khách hàng.

Thường xuyên tương tác với khách hàng

Nên tương tác thường xuyên với khách hàng bằng Email marketing và SMS marketing để nhắc nhở họ đừng quên ghé thăm cửa hàng của bạn khi có nhu cầu. Cách này cũng có thể kích thích nhu cầu của khách hàng đối với những món đồ được giảm giá.

Tuy nhiên, không nên chỉ tương tác 1 chiều, hãy cho khách hàng cơ hội được nói về cảm nhận của họ với sản phẩm, dịch vụ của bạn, cho họ có cơ hội phàn nàn nếu như họ chưa bằng lòng và dành cho họ những lời xin lỗi chân thành nhất. Khách hàng sẽ cảm thấy được lắng nghe, được tôn trọng.

 

Scroll to Top