Áp lực công việc là gì? Những lý do của sức ép công việc?

Rate this post

Áp lực công việc là gì? Sức ép công việc là tình trạng sức khỏe và tinh thần ở thời điểm thấp nhất khiến con người cảm nhận thấy lúc nào cũng khó khăn, chủ yếu do khối lượng công việc được giao quá tải với năng lực và hoàn cảnh hiện tại. Hãy cùng tìm hiểu về áp lực công việc là gì nhé!!!

Áp lực công việc là gì?

áp lực công việc là gì-1

Sức ép công việc là tình trạng sức khỏe và tinh thần ở thời điểm thấp nhất khiến con người cảm nhận thấy lúc nào cũng khó khăn, mệt mỏi mỗi khi đối diện với công việc. Trong một cuộc khảo sát nhân sự gần đây ở Mỹ, có đến 77% nhân viên cảm nhận thấy ngột ngạt khi đến văn phòng. Họ không còn tìm thấy niềm say mê hay sự hứng thú với việc đang làm, thay vì vậy là sự căng thẳng triền miên.

Lý do dẫn đến sức ép công việc có thể đến từ những lý do:

  • Khối lượng công việc được giao quá tải với năng lực và hoàn cảnh hiện tại.
  • Thời gian làm việc kéo dài và căng thẳng.
  • Cấp trên khắt khe, đòi hỏi, gây sức ép với nhân viên.
  • Môi trường thực hiện công việc không ổn định.

Xem thêm Cách giao tiếp với khách hàng đạt được thành công trong công việc

Những lý do của sức ép công việc

Áp lực về deadline công việc

Áp lực công việc là một điều rất dễ xảy ra khi chúng ta bị giao hoặc nhận quá nhiều công việc mà Deadline để hoàn thành nó lại quá ngắn. Điều này khiến ta bị stress, phải ép bản thân và gồng người lên để có khả năng hoàn thành được những công việc nó đúng hạn, ta cũng phải chịu những cảm giác lo lo lắng, hồi hộp vì không thể hoàn thành kịp lúc hay những công việc đúng hạn. Lâu dần ta sẽ bị kiệt quệ và mệt mỏi, dễ cáu gắt và không còn nhẹ nhõm hay thoải mái như trước nữa.

Sức ép về công việc khắc khe

Sức ép công việc cũng sẽ xuất hiện khi cấp trên quá khắt kkhe, cẩn thận và luôn tìm cách để gây khó dễ cho quá trình thực hiện và hoàn thành công việc của bạn. Những người quản lý này đôi khi sẽ trình bày rõ cho bạn thấy sự khó chịu, không hài lòng của họ về những công việc bạn thực hiện và thỉnh thoảng sẽ bắt bạn biến tấu nó ngay từ phút bạn tưởng đã hoàn thành được công việc. Những người như vậy sẽ xây dựng được áp lực công việc cho bạn rất lớn khi mà bạn luôn phải nơm nớp sợ.

Xem thêm Phương pháp cân bằng trong cuộc sống – giải tỏa áp lực công việc.

Áp lực về công việc và cuộc sống hàng ngày

áp lực công việc là gì-2

Việc không thể cân bằng được cuộc sống hàng ngày và công việc sẽ giúp bạn bị chênh vênh giữa hai nơi, hai thái cực khác nhau trong cuộc sống của bạn. Bạn có quá nhiều công việc và khiến bạn đem nó về nhà làm, khiến bạn chểnh mảng đi những trách nhiệm khác với gia đình và quên đi cả việc chăm sóc bản thân mình. Bạn khiến áp lực công việc trở thành một tác động tê hại với bản thân, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, chất lượng công việc và khiến bạn bị gục ngã khỏi cả cuộc sống lẫn cuộc đời.

Làm thế nào để vượt qua áp lực công việc?

Bạn thắc mắc khi căng thẳng nên làm gì? tiếp tục tiến hành ngay những lời khuyên của các những người có chuyên môn được Chefjob tổng hợp dưới đây:

Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc khoa học

Một kế hoạch làm việc khoa học, chi tiết theo thứ tự từ dễ dàng và đơn giản đến khó hiểu là cách vượt qua áp lực hiệu quả mà các những người có chuyên môn khuyên mọi người nên tiến hành. Cách này có thể giúp bạn chú ý vào công việc và quản trị thời gian tốt hơn. Thế nhưng, bạn cũng nên dành ra một tí thời gian trống trong Lịch trình để giải quyết các sự việc bất ngờ có thể xảy ra.

Thư giãn và tìm lại ham thích

Mỗi khi mệt mỏi hoặc thấy căng thẳng, hãy tạm thời gạt bỏ công việc qua một bên và chú ý đến sở thích của chính mình. Bạn cũng có thể tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao, trò truyện bới bạn bè, nghe nhạc, xem phim… để tinh thần được thoải mái hơn và lấy lại ham thích thực hiện công việc.

Học cách nói lời từ chối

áp lực công việc là gì-3

Kỹ năng từ chối rất quan trong đối với mỗi người, nó giúp cho bạn giảm áp lực công việc vì không ôm đồm quá nhiều thứ cùng lúc. Nếu như thấy không thể nhận thêm việc, bạn cần từ chối chính xác với sếp. Học cách từ chối cần thiết không kém những kỹ năng mềm khác. Đừng nhận nhiều việc tuy nhiên không thể hoàn thành nó, Điều này sẽ khiến bạn bị mất điểm với sếp.

Chia sẻ với người khác

Đó có thể là người thân trong gia đình, bạn bè hoặc cộng sự. Đừng ngại chia sẻ khó khăn, cảm xúc của chính mình với họ vì thỉnh thoảng chỉ một gợi ý nhỏ từ cộng sự, bạn bè… bạn có thể tìm ra cách xử lý những vấn đề mình đang gặp phải.

Trau dồi tính năng giải quyết công việc

Khả năng giải quyết công việc kém là nguyên nhân chính khiến không ít người rơi vào trạng thái sợáp lực khi công việc chưa được hoàn thiện. Nếu như muốn tránh tình trạng này bạn phải luôn luôn trau dồi khả năng xử lý công việc để giúp tinh thần lạc quan, vượt qua áp lực và tự tin hơn vào tính năng của mình.

Xem thêm Những Lưu Ý Kinh Nghiệm Khi Bước Chân Vào Công Việc Mới

Tạm kết

Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về áp lực công việc là gì cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về vấn đề áp lực công việc là gì thì hãy để lại comment và cùng giải đáp nhé!!

Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung

Nguồn tham khảo: (chefjob.vn, luatminhkhue.vn, trinhducduong.com, 123job.vn)

Scroll to Top