Thị trường ngách là gì ? Những đặc điểm nổi bật của thị trường ngách

Rate this post

Thị trường ngách là gì? Đã từng có rất nhiều doanh nghiệp tạo nên sự thành công vang dội bằng cách khai thác thị trường ngách. Những lợi ích mà thị trường ngách mang lại cho doanh nghiệp là gì? Hãy cùng tìm cùng phuongphap.vn trong bài viết hôm nay nhé.

Thị trường ngách là gì? (Niche Market)

Thị trường ngách là một thị trường nhỏ hơn trong một thị trường lớn mà trong đómặt hàng được tập trung vào một phân khúc khách hàng cụ thể.

Các sản phẩm, đặc tính, ích lợi của mặt hàng được thiết kế ra để chiều lòng các nhu cầu rất chi tiết của một nhóm nhỏ các đối tượng người sử dụng mục tiêu.

Ví dụ về thị trường ngách

Thị trường ngách sản phẩm chăm sóc da

Mỹ phẩm là một thị trường lớn thì sản phẩm chăm sóc da từ thảo dược thiên nhiên là một thị trường ngách trong thị trường mỹ phẩm.

Sản phẩm chăm sóc da từ thảo dược thiên nhiên giá tốt lại là một thị trường ngách nhỏ hơn và sâu hơn nữa. (Ngách – kiệt – hẻm. chính là nó).

Thị Trường Ngách Là Gì 2

Thí dụ về thị trường ngách – tắm trắng thuốc bắc là một ngách nhỏ trong thị trường mỹ phẩm. Bạn sẽ dễ cạnh tranh hơn nhiều khi đến gần hơn bán hàng theo cách này.

Xem thêm Hướng dẫn cách làm giàu nhanh nhất mới nhất 2020

Vì sao cần phải chọn một thị trường ngách

Bây giờ bạn đã quyết định về chủ đề mà bạn muốn tranh luận trên blog của bạn, nhưng bạn cần phải thu hẹp topic của bạn, và chọn một ngách. Lựa chọn một ngách thích hợp hơn là suy nghĩ về những gì bạn sẽ thảo luận trên blog của bạn. chọn lựa một ngách đòi hỏi bạn phải làm một số nghiên cứu về những lĩnh vực phụ của topic mà có thể tạo ra lợi nhuận. Nguyên nhân các blogger chọn một niche cụ thể trong chủ đề của họ , là để tạo ra thông tin cực kì chi tiết và có sự liên quan đến một đối tượng cụ thể . Đây là một bước đặc biệt trong việc lựa chọn niche của bạn , vì nó sẽ giúp tăng lợi nhuận cho blog của bạn . Khi toàn bộ mọi người tìm kiếm trên internet , họ thường tìm kiếm một cái gì đó rất cụ thể hơn là một cách cho một nỗi lo gì đấy mà họ đang tìm kiếm. Nếu bạn tích tụ một niche cụ thể , hoặc thị trường niche , bạn sẽ thấy hậu quả vượt trội hơn nhiều so với chỉ tranh luận về một chủ đề nói chung.

Những lợi thế mà thị trường ngách đem lại

Bạn sẽ sở hữu 6 lợi thế sau đây khi chọn được một thị trường ngách chuẩn cho mặt hàng của mình:

– Ấn tượng trong mắt người sử dụng vì nó mang tính chất cụ thể hơn

– Mang thuộc tính chuyên môn cao vì bạn có thời gian để đào sâu về ngách đấy

– Giảm cạnh tranh, né được các đối thủ nặng kí

– Ngân sách để triển khai thấp hơn so với việc đâm đầu vào thị trường lớn

– Ứng dụng tốt nếu như bạn muốn cá nhân hóa thông tin

– Đồng cảm người tiêu dùng hơn nhằm tốt lên sản phẩm thích hợp với mong muốn người tiêu dùng.

Những bài học thành công từ thị trường ngách

Để tìm cho mình 1 hướng đi riêng, một thị trường ngách để kinh doanh đạt kết quả tốt không phải là điều giản đơntuy nhiênnếu như chọn lựa đúng con đường và phát triển nó, cực kì có khả năng, từ những startup nhỏ bé bạn có thể vươn tới thành những doanh nghiệp lớn mạnh, thỏa sức vùng vẫy trên thị trường

Thành công trong thị trường ngách của thương hiệu Vinamit

Những năm 80, mít là loại trái cây nhiệt đới rộng rãi tại Viet Namtuy vậy chúng theo mùa vụ và chỉ được sử dụng là một loại trái cây sử dụng để ăn tươi. Ông Nguyễn Lâm Viên – Sau này trở nên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty Vinamit đã cảm nhận rằng, người dùng vẫn có nhu cầu ăn mít quanh năm, tại sao chúng ta chẳng thể bảo quản mít theo một các quan trọng nào đó để có thể trao cho họ nếu họ muốn và kể từ đó mít sấy ra đời. Ông đã đến từng người dùng mời họ ăn thử, thấy ngon, họ tiếp tục biết tới và tìm mua mặt hàng của ông. Sau này Vinamit được xuất khẩu sang cực kì nhiều nước trên toàn cầu trong đó có các thị trường cực kì khó tính như Mỹ, Nhật…

Thị Trường Ngách Là Gì 4

Bán hàng thị trường ngách – Phở gà ăn liền có thịt Vifon thành công trên đất Thái

Thái Lan có nền kinh tế phát triểntrong đó có nghành thực phẩm chế biến, quan trọng họ cũng bán hàng món ăn quốc hồn quốc túy của con người đó là phở. Thái Lan cũng đã xuất khẩu phở ăn liền qua tận Mỹ và cực kì thành công

Tuy vậy, dưới góc nhìn của Vifon thì lại khác họ làm phở ăn liền tuy nhiên không mang được những hương vị điểm đặc biệt của người Việt – nguồn gốc của phở. Và ở tại thị trường Thái Lan, nơi có không hề ít người con nước ta đang làm việc, lao động tại đây cũng muốn được ăn một món phở có hương vị quen thuộc đậm chất Việt. Từ đấy ông Võ Minh Hưng đánh giá rằng đây là một thi trường ngách có khả năng khai thác và mang lại lợi nhuận cao. Với tầm nhìn đó Vifon đã từng bước hành động và xuất khẩu phở gà ăn liền có thịt sang thị trường Thái Lan. đến thời điểm hiện tại chuỗi bán lẻ GS25 của Thái đã nhập mỗi tháng vài chục container chỉ với sản phẩm phở gà ăn liền có thịt

Thị Trường Ngách Là Gì 5

Vậy mới thấy, nếu như người làm bán hàng nhạy bén, nắm bắt được tiềm năng từ thị trường ngách, thành công đến với họ sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn so với những con đường trên thị trường đầy cạnh tranh khốc liệt khác, tuy nhiên để tìm ra một thị trường ngách tiềm năng là cực kì khó, đòi hỏi cả một quá trình quan sát, nhận xét và chiết suất một bí quyết thực sự và nghiêm túc

Điểm mạnh và điểm yếu của thị trường ngách

Ưu điểm của thị trường ngách là gì?

Thị Trường Ngách Là Gì 1

Ưu điểm của thị trường ngách là gì? mục tiêu của thị trường ngách

  • Chẳng thể phủ nhận, lựa chọn thị trường ngách giúp công ty làm giảm mặt được kha khá đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp lớn thường sẽ tích tụ thị phần lớn sẵn có của họ còn các công ty nhỏ sẽ chọn lựa nhiều ngách khác nhau.
  • Với khách hàng tiềm năng nhỏ, đặc điểm của thị trường ngách nhiều điểm chung, mong muốn tương đối chi tiết, thị trường ngách giúp các doanh nghiệp tạo ra sản phẩm đánh trúng tâm lý khách hàng một cách một cách nhanh chóng.
  • Lợi ích của thị trường ngách là giúp có lợi nhuận ròng trên mỗi mặt hàng cao hơn thị trường đại chúng, tuy nhiên do dung lượng thị trường nhỏ khiến tổng lợi nhuận nhỏ hơn.

Xem thêm Kinh nghiệm bán hàng trên Shoppe hiệu quả, hữa ích

Thách thức cho doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách là gì? kế hoạch tập trung thị trường ngách có điểm không tốt gì?

  • Quy mô thị trường ngách nhỏ không đủ duy trì hoạt động của công ty.
  • Mối nguy hại các công ty lớn tham gia vào thị trường ngách sẽ khiến các công ty nhỏ gặp vấn đề do cuộc chiến không cân sức.
  • Chọn và tìm kiếm thị trường ngách chứa nhiều bất ổn tiềm ẩn, thiếu tính ổn định. nguyên nhân là do đặc tính của khách hàng mục tiêu không cố định, khách hàng hay thay đổi, dễ bị tác động bởi xu thế.

Vậy làm sao các doanh nghiệp có thể tận dụng ưu điểm và “vượt chướng ngại vật” với thị trường ngách? Quan trọng nhất đấy chính là chọn lựa và bào chế thị trường ngách đáp ứng các tiêu chí: ít đối thủ chung ngành, có tiềm năng phát triển, có sức mua và quy mô đủ để sinh lời.

Nguồn tổng hợp

Scroll to Top