Tại sao bán hàng online không ai mua? Nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Rate this post

Không thể phủ nhận việc kinh doanh bán hàng online hiện đang rất thịnh hành, nhất là trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển như bây giờ. 

Tuy việc kinh doanh trực tuyến đang là xu hướng kiếm tiền, nhất là đối với giới trẻ, nhưng không phải ai startup với việc bán hàng online cũng thuận lợi cả. Vấn đề mà đa số các bạn gặp phải trong thời gian đầu chính là tình trạng buôn bán khá ế ẩm, và thậm chí không bán được hàng online! 

Vậy Tại sao bán hàng online không ai mua? Nguyên nhân từ đâu? Phải làm sao để khắc phục tình trạng này? 

Top 10 nguyên nhân phổ biến khiến bạn không bán được hàng online

Không nghiên cứu kỹ thị trường trước khi tham gia vào kinh doanh

Điều quan trọng mà bạn cần phải luôn ghi nhớ khi kinh doanh bất cứ mặt hàng gì chính là cần phải bỏ thời gian ra để tìm hiểu kĩ càng, đánh giá và phân tích nhu cầu của khách hàng về sản phẩm ở nhiều góc độ, sau đó xem xét rằng sản phẩm bạn kinh doanh có đáp ứng và làm hài lòng khách hàng không, mặt hàng này có phủ hợp và dễ bán không? Đối thủ cạnh tranh có mạnh không?…

không bán được hàng online

Khó thể bạn không bán được hàng online là vì bạn chưa tìm hiểu rõ về thị trường, cho nên khi kinh doanh, sẽ xảy ra những khó khăn mà bạn không lường trước được, vấn đề liên tiếp diễn ra làm cho việc kinh doanh không mấy suông sẻ và khả năng dễ thất bại hơn!

Thiếu kiến thức về sản phẩm mà mình kinh doanh

Có thể nguyên nhân bạn không bán được hàng online lại nằm ở việc bạn chưa thật sự hiểu về sản phẩm mà mình đang kinh doanh. Thiếu kiến thức về sản phẩm cũng giống như việc bạn không thật sự hiểu được những giá trị, lợi ích mà sản phẩm đem lại cho khách hàng, việc thiếu hiểu biết về sản phẩm khi bạn không thể tư vấn rõ ràng, cụ thể cho khách mà ngược lại bạn còn mất đi độ uy tín, lòng tin đối với khách hàng nữa!

không bán được hàng online

Hãy cải thiện tình trạng này bằng cách bỏ thời gian tìm hiểu về sản phẩm nhiều hơn, trau dồi thêm kiến thức, tham gia các buổi giao lưu, các buổi giới thiệu, đào tạo về sản phẩm do nhà cung cấp tổ chức. Việc này giúp bạn vừa bổ sung thêm kiến thức, vừa học hỏi thêm những kỹ năng mới đáp ứng cho công việc.

Không nghiên cứu kĩ về các đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh là một trong những điều cơ bản cần nắm rõ khi mới bắt đầu kinh doanh online, nếu như việc kinh doanh của bạn gặp phải nhiều vấn đề nhưng các đối thủ của bạn vẫn lên đơn liên tục, có lẽ bạn nên cần phân tích đối thủ cạnh tranh của mình để đưa ra cái nhìn khách quan và chuẩn xác nhất.

So sánh với đối thủ cạnh tranh, học tập từ đối thủ những mặt tốt, những kỹ năng, phương pháp mới mà họ áp dụng vào việc kinh doanh như thế nào cho hiệu quả. Học tập từ các đối thủ cạnh tranh cũng là một cách hay để bạn cải thiện kiến thức và việc kinh doanh của mình để khắc phục tình trạng không bán được hàng online.

không bán được hàng online

Thái độ phục vụ với khách hàng

Thái độ cư xử trong việc làm ăn cũng là yếu tố quan trọng quyết định khả năng tồn tại của doanh nghiệp trên thị trường đầy tính cạnh tranh như hiện nay. Dù mặt hàng bạn đang bán có độc quyền, giá tốt đến đâu nhưng thái độ phục vụ và cư xử với khách hàng không tốt thì việc không bán được hàng online vẫn có thể xảy ra.

Những đơn vị kinh doanh khác vẫn buôn bán và có tệp khách hàng trung thành khá tích cực đều nằm ở việc “đối xử với bạn hàng như người nhà”. Thuận mua vừa bán là chưa đủ, việc cởi mở, giao tiếp sẽ giúp bạn trở nên gần gũi với khách hàng hơn. Nếu đặt tình thế của bạn là vai trò của một khách hàng, thì bạn có hay lui đến một cửa tiệm tuy xa nhưng bù lại sự nhiệt tình, hỗ trợ, thái độ thân thiện, sự hào phóng từ người bán?

Tại sao bán hàng online không ai mua? Nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Hạn chế về kỹ năng

Và nguyên nhân dẫn đến việc không bán được hàng online rất phổ biến khác chính là bản thân còn quá nhiều hạn chế, như là thiếu tính kiên trì và nhẫn nại, không chịu khó học tập, tìm tòi, thiếu kinh nghiệm trong việc kinh doanh, không tập trung vào việc bán hàng,.. Nói tóm lại là không đầu tư vào bản thân để cải thiện chính mình.

Đúng là khó có ai tốt mọi mặt, khó ai mà giỏi toàn diện. Đừng buồn vì bản thân chưa đủ tốt và giỏi để bắt đầu việc kinh doanh. Nhưng những lần kinh doanh thất bại đều là những bài học đáng giá giúp con người hoàn thiện hơn, kinh nghiệm hơn. Mỗi thất bại đều trở thành bước đệm lấy đà để bạn thành công trong tương lai!

không bán được hàng online

Chưa xây dựng được độ uy tín và tin cậy với khách hàng

Mới bắt đầu việc kinh doanh thì việc xây dựng được độ uy tín cho thương hiệu là điều rất khó. Thực ra, việc tạo nên độ tin cậy cho khách hàng không nhất thiết là bạn phải mất một khoảng thời gian làm nên ăn ra mới gây dựng nên được. Đôi khi việc tạo dựng sự uy tín và an tâm với khách hàng thực ra chỉ cần bạn thực hiện đúng những cam kết, chính sách bảo hành cho khách hàng và dựa vào đó để kinh doanh.

Lời cam kết dành cho các sản phẩm mà bạn đăng tải sẽ đổi lấy niềm tin phút chốc từ khách hàng, thúc đẩy họ mua hàng hơn và nên nhớ rằng bạn phải thực hiện lời cam kết bằng mọi giá để giữ chữ “tín” và cái “tâm”. Chẳng có 1 doanh nghiệp nào mà tự nhiên có sẵn uy tín khi mà nó bắt đầu từ con số 0. Vì thế, bạn sẽ không thể tạo dựng được sự tin cậy ngay khi mới kinh doanh, nhưng chính cái “tâm”, chữ “tín” chính là yếu tố giúp bạn đạt được thành công nhanh hơn.

không bán được hàng online

Chưa cập nhật những hình thức kinh doanh online mới

Thực ra, việc không bán được hàng online và kinh doanh không thuận lợi cũng có thể đến từ việc bạn chưa cập nhật những hình thức kinh doanh mới nhất hiện nay. Thông thường, các đơn vị kinh doanh sẽ bắt đầu với việc rao bán trên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử,… Tuy nhiên, hiện nay cũng có các hình thức kinh doanh online khác như tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing), CTV bán hàng,…

Đã đến lúc bạn cần tìm kiếm một hình thức kinh doanh mới phù hợp và hiện đại hơn để tăng khả năng tiếp cận với mọi đối tượng khách hàng. 

Tìm kiếm đơn vị làm landing page chuyên nghiệp tại ATPWEB.VN để hỗ trợ bán hàng hiệu quả.

không bán được hàng online
Landing Page kinh doanh online

Chưa áp dụng đa kênh bán hàng

Như đã nhắc đến ở trên, hiện nay có rất nhiều sự lựa chọn về kênh bán hàng cho các đơn vị kinh doanh: mạng xã hội, website, các sàn TMĐT,… Có rất nhiều cơ hội dành cho doanh nghiệp đang có nhu cầu mở rộng kênh bán hàng phù hợp để giới thiệu sản phẩm, mặt hàng đến người tiêu dùng để cải thiện tình trạng không bán được hàng online.

Với sự phát triển không ngừng và vô cùng mạnh mẽ của các kênh bán hàng với số lượng người tiêu dùng đông đảo. Facebook và Instagram và Tiktok hiện đang là các trang MXH được sử dụng phổ biến trọng việc bán hàng tại sự thuận tiện khi tương tác, giao diện quen thuộc, lý tưởng cho việc kinh doanh. Ngoài ra, các kênh thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… đã và đang trở thành xu hướng tiêu dùng, thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng những năm gần đây.

không bán được hàng online

Chưa áp dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng online

Việc bán hàng online sẽ vô cùng vất vả và kém hiệu quả nếu đơn vị kinh doanh chỉ đơn thuần sử dụng các phương pháp thủ công thì rất nhanh chóng dẫn đến thất bại và không bán được hàng online. Hiện nay, có rất nhiều công cụ bán hàng giúp bạn tối ưu hiệu quả, tăng doanh thu khá tốt như Google Trends, Facebook Audience Insight, Chatbox, Email marketing, Landing Page bán hàng online,… 

Việc áp dụng hợp lý và thuần thục những công cụ hỗ trợ bán hàng online trên không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được kha khá thời gian, công sức và tiền bạc mà còn giúp tạo ra đa dạng chiến dịch tiếp thị hiệu quả. 

Hình thức quảng cáo chưa phù hợp, content sơ sài, thiếu đầu tư

Chỉ cần chạy quảng cáo thì ắt sẽ có đơn” – Một suy nghĩ sai lầm nhưng lại vô cùng phổ biến. Đây chính là nguyên nhân mà nhiều người chạy quảng cáo 1 thời gian rồi lại đặt câu hỏi tại sao không bán được hàng online? Vì sao đơn vị kinh doanh bỏ ra rất nhiều chi phí cho việc chạy quảng cáo nhưng số đơn thu về vẫn đếm trên đầu ngón tay? Lý do là vì bạn fail từ hình thức đén cả nội dung quảng cáo!!

không bán được hàng online

Kiến thức cơ bản của việc chạy quảng cáo đó chính là lượt khách hàng tiếp cận với quảng cáo của bạn không đồng thuận với tỷ lệ chuyển đổi! Lượt tiếp cận khách hàng cao nhưng lượt mua hàng lại chẳng khả quan mấy thì chắc chắn vấn đề nằm ở việc bạn chạy quảng cáo và nội dung bài quảng cáo của bạn. 

Bạn cần bỏ thời gian ra để nghiên cứu về khách hàng tiềm năng, xác định cụ thể người tiêu dùng là ai? Họ cần gì ở sản phẩm của bạn? Liệu sản phẩm của bạn có đáp ứng được nhu cầu của họ?,.. Như bài viết đã đề cập ở trên. 

Khi bạn xác định đúng tệp khách hàng rồi thì lúc đấy việc chạy quảng cáo nhắm đến đúng nhóm đối tượng này sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn! Ngoài việc chạy quảng cáo cho đúng nhóm đối tượng khách hàng ra, bài viết của bạn còn phải đạt chất lượng, nội dung mới lạ, thu hút, hấp dẫn được người xem và giải quyết được vấn đề không bán được hàng online nhanh chóng!

Hướng khắc phục dành cho doanh nghiệp khi gặp tình trạng bán hàng online không ai mua

Tìm hiểu nhu cầu thị trường

Hiểu rõ nhu cầu thị trường giúp bạn xác định đúng đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến, cải thiện và tối ưu hóa sản phẩm hoặc dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nhờ đó có thể tạo ra chiến lược marketing hiệu quả và tăng khả năng tiếp cận và chuyển đổi khách hàng.

Tìm hiểu nhu cầu thị trường là vô cùng cần thiết vì nó giúp người bán xác định chắc chắn hướng đi kinh doanh lâu dài. Luôn nắm bắt được nhu cầu, xu hướng của khách hàng, bạn có thể lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp để đáp ứng và tạo ra giá trị cho khách hàng.

Ngoài ra, tìm hiểu nhu cầu thị trường giúp bạn hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh và những gì họ đang cung cấp cho khách hàng. Từ đó, bạn có thể xây dựng những ưu điểm cạnh tranh và phát triển những điểm mạnh riêng, khác biệt hơn để thu hút khách hàng.

không bán được hàng online

Đăng bài PR sản phẩm

Đăng bài quảng bá sản phẩm giúp doanh nghiệp xây dựng độ tin cậy cao và uy tín trong mắt khách hàng, khách hàng sẽ tin tưởng hơn vào chất lượng và giá trị của sản phẩm khi bắt gặp sản phẩm được PR rộng rãi.

Bài viết PR thông qua các kênh truyền thông giúp tăng khả năng tiếp cận và tệp khách hàng tiềm năng ở phạm vi rộng lớn hơn, tạo ra lưu lượng truy cập và tương tác tốt hơn, tăng khả năng chuyển đổi và tạo ra cơ hội cải thiện doanh thu.

tình trạng bán hàng online không ai mua

Phân phối đa kênh bán hàng hợp lý, liên kết

Bán hàng đa kênh là một lựa chọn không tồi để cải thiện doanh thu. Với thời đại công nghệ 4.0 đã làm thay đổi hành vi mua hàng của người dùng đáng kể, hầu hết việc giao dịch đều xảy ra thông qua việc mua sắm trực tuyến.

Mở thêm các kênh bán hàng mới có lẽ sẽ tốn nhiều công sức hơn, tuy nhiên khi đã thành thạo và quen với các sàn thương mại điện tử mới rồi thì công việc kinh doanh sẽ khởi sắc hơn với người bán, vì giờ đây đã có thể đưa sản phẩm tiếp cận được với số lượng lớn người dùng trên sàn giao dịch thương mại.

tình trạng bán hàng online không ai mua

Chạy quảng cáo thu hút khách hàng và tập trung traffic

Chạy quảng cáo những bài viết mới lạ cùng nội dung độc đáo, khác biệt giúp bạn tạo ra sự khác biệt và cạnh tranh trong thị trường. Bằng cách chia sẻ những thông tin, giá trị về sản phẩm, bạn tạo ra sự tách biệt và thu hút sự chú ý từ khách hàng, giúp bạn nổi bật giữa những đối thủ cạnh tranh.

Chạy quảng cáo giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được phạm vi khách hàng rộng lớn hơn, tăng lưu lượng truy cập và tương tác, thu hút khách hàng truy cập đến trang của bạn, tăng khả năng chuyển đổi khách hàng tốt hơn.

tình trạng bán hàng online không ai mua

Sử dụng các nguồn lực sẵn có

Sử dụng những nguồn lực có sẵn như nguồn nhân lực, mặt bằng, công cụ và phần mềm có sẵn giúp người bán tiết kiệm chi phí đáng kể. Thay vì phải đổ tiền đầu tư vào việc xây dựng cơ sở vật chất thì bạn có thể tận dụng các nguồn lực có sẵn và tập trung vào việc phát triển kinh doanh, tạo ra giá trị cho khách hàng.

Tận dụng những nguồn lực có sẵn không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc mà còn tạo cho bạn không gian làm việc gần gũi, thoải mái, giúp bạn tập trung vào việc tạo ra sự đột phá và sáng tạo. Bạn có thể dành thời gian và năng lượng để nghiên cứu và áp dụng các ý tưởng để cải thiện việc bán hàng online.

Chăm sóc khách hàng sau mỗi giao dịch

Một trong những cách bán hàng online hiệu quả là đầu tư vào khách đã mua hàng. Theo thống kê, nếu bạn chăm sóc khách hàng tốt, ít nhất ⅓ lượng khách hàng sẽ quay lại mua thêm lần nữa. Chăm sóc khách hàng sau bán là một trong những chiến lược kinh doanh cực kỳ quan trọng giúp người bán phát triển việc kinh doanh online của mình.

Chăm sóc khách hàng sau bán giúp gây dựng tệp khách hàng trung thành và duy trì mối quan hệ lâu dài với doanh nghiệp. Bằng cách cung cấp dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc tận tâm sau khi khách hàng đã mua hàng, bạn thể hiện sự quan tâm và tôn trọng đối với họ, giúp tạo sự gắn kết và khách hàng sẽ trở thành những người ủng hộ và quay lại mua hàng trong tương lai.

Khách hàng có xu hướng chia sẻ trải nghiệm tích cực của mình với người khác. Điều này giúp xây dựng đánh giá tích cực về sản phẩm và thương hiệu của bạn, tạo sự tin tưởng và thu hút thêm khách hàng mới. Điều này tạo ra hiệu ứng lan tỏa và giúp người bán thu hút thêm khách hàng mới thông qua hình thức truyền miệng, đó là một trong những hình thức quảng cáo mạnh nhất.

tình trạng bán hàng online không ai mua

Tổng kết

Việc kinh doanh không bao giờ là dễ dàng, điều khó khăn nhất cho doanh nghiệp là tình trạng không bán được hàng online trong thời gian đầu. Hi vọng bài viết vừa rồi có thể cung cấp được những thông tin giá trị và hữu ích, giúp bạn tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi “Tại sao bán hàng online không ai mua” và vượt qua giai đoạn khủng hoảng này! Chúc bạn thành công!

Scroll to Top