M-Commerce là gì? Các hình thức thương mại di động M-Commerce

Rate this post

M-Commerce là gì? Mobile Commerce là mô hình buôn bán cho phép doanh nghiệp phân phối sản phẩm/dịch vụ và thực hiện các giao dịch trực tiếp, là một phần quan trọng trong thương mại điện tử. Hãy cùng tìm hiểu về M-Commerce là gì qua bài viết này nhé!!!

M-Commerce là gì?

Mobile Commerce (M-Commerce hay mcommerce) là mô hình buôn bán cho phép doanh nghiệp phân phối sản phẩm/dịch vụ và thực hiện các giao dịch trực tiếp với người tiêu dùng thông qua những thiết bị không dây.

M-Commerce là gì-1Các giao dịch thương mại điện tử gồm có việc mua – bán, thanh toán, quảng cáo và vận chuyển gần như đều tiến hành trên điện thoại cầm tay và máy tính bảng có kết nối Internet.

M-Commerce là một phần quan trọng trong thương mại điện tử. Sự phát triển của nó đã mang đến rất nhiều tiện ích cho cả công ty lẫn quý khách hàng.

  • Đối với khách hàng: Thương mại di động cung cấp sự tiện lợi, giúp khách hàng thực hiện giao dịch rất nhanhđáp ứng nhu cầu cá nhân tốt hơn, vận dụng ở mọi lúc mọi nơi, cá nhân hóa…
  • Đối với doanh nghiệp: Chính sự hài lòng của người dùng dẫn đến gia tăng doanh thu của doanh nghiệp hiệu quảmang lại tính năng tiếp thị rộng rãi, có quy mô lớn, nhiều dịch vụ hỗ trợ người dùng…

Xem thêm Cách xóa trang trong Word cực đơn giản

Điểm mạnh và điểm yếu Của Mcommerce

Ưu điểm Của Mcommerce

  • Khả năng tiếp cận nhiều người dùng hơn. Với mcommerce, không có giới hạn đối với đối tượng mục tiêu tiềm năng của ta. Mọi người có thể truy nhập cửa hàng của ta từ mọi nơi chỉ bằng việc tải ứng dụng hoặc duyệt Web di động.
  • Kinh nghiệm khách hàng nhanh hơn. Những thứ như tìm kiếm trên thiết bị di động và giọng nói, thương mại xã hội và đặt mua bằng một cú nhấp chuột giúp mọi người tìm và mua sản phẩm của ta đơn giản và rất nhanh hơn bao giờ hết.
  • Các công nghệ mới và có ích. Các ứng dụng cho phép các khả năng có ích như tương tác thực tế ảo (augmented reality), cho phép người dùng thử hầu như các sản phẩm của mình; chatbots mang lại dịch vụ khách hàng tức thì; và quản trị tồn kho theo thời gian thực (real-time inventory) cho phép mọi người truy cập các hàng hóa đã có sẵn gần đấy.

Những thách thức Mcommerce phải vượt qua

  • Việc tuân thủ pháp luật có khả năng trở nên phức tạptùy thuộc vào khu vực mà chúng ta mang lại ứng dụng hoặc quán của mình, ta cần thấu hiểu và tuân thủ nhiều luật và quy định về thuế hơn cho tất cả các địa điểm bán và chuyển hàng đến. Chưa kể đến dữ liệu quý khách hàng và các quy định về quyền riêng tư như GDPR (General Data Protection Regulation) sẽ cần phải tuân thủ.
  • Bảo mật và quyền riêng tư vẫn là ưu tiên số mộtngười dùng không phải lúc nào cũng tin tưởng rằng các ứng dụng dành cho thiết bị di động sẽ gánh chịu hậu quả với dữ liệu cá nhân của họ hoặc bảo mật 100% nội dung thanh toán của họ. Tìm và duy trì được niềm tin đấy không chút đơn giản.

Xem thêm Cách nói chuyện với chị Google siêu thú vị và hài hước trong 1 nốt nhạc

Các hình thức thương mại di động M-Commerce

M-Commerce là gì-2

Mua sắm di động

Hiện nay, ứng dụng mua sắm trực tuyến của các sàn thương mại và điện tử xuất hiện rất nhiều tại thị trường kinh doanh của Việt Nam như: Tiki, Shopee, Sendo, Lazada,… Bên cạnh đấymột vài thương hiệu F&B hay hệ thống siêu thị bán lẻ, shop tiện lợi cũng bắt đầu vận hành bán hàng và hỗ trợ khách hàng trên ứng dụng trực tuyến.

– Hệ thống siêu thị: Sài Gòn Co.op, Circle K, Winmart, Chopp.vn,…

– Mỹ phẩm: Hasaki, Lixibox, Coco cửa hàng,…

– F&B: The Coffee House, Grab Food, Now, Baemin, Loship,…

Ngân hàng di động

Hầu hết các tổ chức tài chính tại nước ta đều đã triển khai hoạt động dịch vụ trên ứng dụng trực tuyến tạo sự thuận tiện cho quý khách hàng khi giao dịch online, cùng lúc đó tăng trưởng nhiều tiện ích đi kèm như bảo hiểm, đầu tư cổ phiếu trái phiếu, gửi tiết kiệm không hẳn phải trực tiếp đến ngân hàng.

Một vài ngân hàng sử dụng M-Commerce được đánh giá chất lượng cao như: VCB Digibank của tổ chức tài chính Vietcombank, BIDV Smart Banking, VP Bank Neo, F@st Mobile Techcombank,…

Thanh toán di động

M-Commerce là gì-3

Vận dụng các ứng dụng thanh toán di động hay còn gọi là app trực tuyến đã trở nên phổ biến tại nước ta. Hiện tại, trên thị trường có hơn 20 ví điện tử đang hoạt động với lượng quý khách hàng lớn như: Momo, ZaloPay, VNPay, Moca,…

Bên cạnh chức năng liên kết thanh toán, các ứng dụng di động còn mang đến cho quý khách hàng nhiều loại các tiện ích phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi hay cả gửi tiết kiệm: đặt phòng du lịch, chơi game, sưu tầm voucher,…

Xem thêm 11 Lý do nên đi du lịch khi còn trẻ bạn đã biết hay chưa?

Dịch vụ nhắn tin

Nhu cầu giao tiếp và xây dựng mối quan hệ thông qua kênh mạng xã hội trực tuyến lớn lạnh trên toàn cầu là nguyên nhân thúc đẩy hàng loạt ứng dụng nhắn tin ra đời. Mỗi đất nước trên toàn cầu có thể có một hoặc nhiều ứng dụng giao tiếp không giống nhauVD như ở nước Mỹ có Snapchat, Trung Quốc có Wechat, Hàn Quốc có Kakaotalk. Tại nước takhách hàng có đa dạng sự lựa chọn hơn khi có Zalo, Viber, Message, Telegram,…

Tạm kết

Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về M-Commerce là gì cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về vấn đề M-Commerce là gì thì hãy để lại comment và cùng giải đáp nhé!!

Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung

Nguồn tham khảo: (wiki.matbao.net, www.brandsvietnam.com, kyanon.digital, hocvien.haravan.com)

Scroll to Top