Đặc điểm của phễu marketing là gì? Phễu marketing là một kế hoạch tiếp thị được chia làm nhiều giai đoạn khác nhau, giúp cho bạn có được kế hoạch tiếp thị hiệu quả nhất với từng đối tượng mục tiêu: đúng thông điệp, đúng mục đích… Hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm của phễu marketing nhé!!!
Đặc điểm của phễu marketing là gì?
Phễu marketing là một kế hoạch tiếp thị được chia làm nhiều giai đoạn khác nhau với mỗi giai đoạn sẽ có một cách tiếp cận khác nhau nhằm tăng hiệu quả tiếp thị và tỷ lệ thay đổi.
Ý tưởng của phễu marketing chính là: người dùng đến với nhãn hàng sẽ “rơi” vào đầu to của cái phễu và trôi dần xuống dưới đáy. Các nhà tiếp thị đã nghiên cứu và phát hiện ra tâm lý mua hàng của quý khách hàng sẽ khác nhau theo từng giai đoạn của phễu, và phải có những cách tiếp xúc độc nhất cho từng giai đoạn.
Có như vậy, thực nghiệm quý khách hàng (user experience) mới được sửa đổi và nâng cấp và tỷ lệ chuyện đổi cũng tăng cao hơn. Việc đi theo một phễu marketing giúp bạn định hướng hành trình người dùng (customer journey) – toàn bộ quá trình từ lúc họ biết đến công ty cho tới khi mua hàng và thậm là một khi mua hàng.
Xem thêm Tuyệt chiêu giúp bạn cạnh tranh thắng lợi trong kinh doanh hiệu quả
Ích lợi khi vận dụng Phễu Marketing trong kinh doanh
Sửa đổi và nâng cấp tỷ lệ chuyển đổi
Bạn có thể hấp dẫn rất nhiều khách hàng biết đến hàng hóa, dịch vụ của mình, nhưng trong đó gần như không có người đi đến quy trình cuối cùng để mua sản phẩm, dịch vụ. Cho nên Phễu Marketing giúp cho bạn xây dựng được quá trình tiếp xúc và nuôi dưỡng quý khách hàng để đáp ứng họ lựa chọn hàng hóa, dịch vụ của mình. Công đoạn này giúp công ty tạo dựng lòng tin với họ, từ đó sửa đổi và nâng cấp được tỷ lệ chuyển đổi.
Không dừng lại ở đó, việc phân chia từng giai đoạn trong phễu Marketing còn giúp cho bạn có được kế hoạch tiếp thị hiệu quả nhất với từng đối tượng mục tiêu: đúng thông điệp, đúng mục đích, đúng nhu cầu,…
Đơn giản và dễ dàng xác định và sửa đổi và nâng cấp những điểm chưa tốt
Bạn khó có khả năng bảo đảm được quy trình kinh doanh của mình luôn làm hài lòng người dùng ở mọi giai đoạn, tuy nhiên nhờ vào Phễu Marketing bạn có thể giảm được tỷ lệ rơi ở mức thấp nhất.
Thông qua việc phân cách quý khách hàng thành nhiều tầng không giống nhau, bạn có thể lên chiến lược tiếp thị hợp lý với từng giai đoạn. Qua đây bạn xác định được vấn đề nào làm ảnh hưởng đến thực nghiệm khách hàng trong từng giai đoạn, để đưa ra quyết định cải thiện đúng đắn nhất. Từ đó tránh được trạng thái nhầm lẫn trong việc nắm rõ ràng vấn đề.
Khả năng đo lường cao
Lợi ích nổi bật của Phễu Marketing là tính năng đo lường của nó. Từ giai đoạn bắt đầu đến lúc trở thành người dùng, Phễu Marketing đều có thể cho bạn biết chính xác có bao nhiêu khách hàng tiềm năng đi sang bước kế tiếp. Thông qua các thông số này bạn có thể tính toán được mình cần nỗ lực đầu tư ở giai đoạn nào để đạt được kết quả mong ước.
4 giai đoạn của phễu Marketing và cách ứng dụng
Awareness – Nhận thức
Đây là giai đoạn thu hút sự chú ý và tiếp xúc quý khách hàng, bạn phải cần tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu đến đúng đối tượng mục tiêu. Càng thu hút được nhiều người có khả năng mua hàng thì chiến lược của bạn càng được cho là thành công.
Interest – quan tâm
Sau khi quý khách hàng biết đến một nhãn hàng, họ sẽ khởi đầu chuyển sang giai đoạn kế tiếp, đấy chính là quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu đó. Khách hàng sẽ khởi đầu tra cứu thông tin, tìm hiểu tính năng, cân nhắc về lợi ích của chúng.
Đối với công ty, đây là giai đoạn quan trọng để trình bày tính và những ưu thế vượt trội của sản phẩm và dịch vụ. Liệu bạn có thu hút được người dùng hay không? câu trả lời nằm ở giai đoạn này.
Xem thêm Phương pháp kinh doanh sơn nhà hiệu quả | Bí quyết để góp phần tạo nên thành công
Desire – mong đợi
Việc chuyển giao từ “thích” sang “muốn” là một quá trình không hề dễ. Điều đấy đòi hỏi công ty cần cần có những chiến thuật riêng trong giai đoạn này. Hãy làm ra một động lực thôi thúc, làm nổi bật ước mong được vận dụng sản phẩm của quý khách hàng
Công ty có thể mang lại thêm cho quý khách hàng thêm nhiều nội dung hữu ích, đưa ra những lời kêu gọi hành động hay quà tặng lôi cuốn. Hãy trao đổi qua lại với người dùng nhiều hơn và khơi gợi sự ưa thích của họ.
Action – Hành động mua
Nếu như đi đến giai đoạn này, phễu Marketing của bạn đã thành công, người tiêu dùng đã biến thành quý khách hàng của công ty.
Với 4 giai đoạn này, chắc hẳn bạn đã am hiểu được phễu Marketing là gì, tùy thuộc theo tình hình thực tế mà nhiều nhà tiếp thị có thể kết hợp hoặc chia nhỏ thêm các bước để làm ra mô hình phễu phù hợp.
Để có khả năng dẫn dắt khách hàng đi đến giai đoạn cuối cùng thật sự không hề dễ. Hãy khai triển chiến dịch theo từng quy trình chắc chắn để có thể đạt được đạt kết quả tốt cao nhất.
Sai lầm cần tránh khi xây dựng phễu Marketing
Trong quá trình xây dựng phễu, có một số sai lầm mà rất phần đông người hay mắc phải. Bạn cần tìm hiểu để không phạm phải những sai lầm này:
Không mang lại thông tin doanh nghiệp: thông tin về công ty sẽ giúp quý khách hàng thêm tin tưởng sản phẩm và dịch vụ, cùng lúc đó nâng cao nhận diện thương hiệu trong mắt người dùng, đừng bao giờ quên mang lại toàn bộ những thông tin này đến người dùng.
Không dùng CTA: CTA (Call To Action) mang đến nhiều lợi ích. Một lời kêu gọi hành động lôi cuốn, đúng lúc có thể gia tăng đạt kết quả tốt thay đổi vượt trội.
Không theo sát khách hàng: Không nắm rõ ràng hoặc xác định sai chân dung quý khách hàng sẽ khiến doanh nghiệp bảo quản sai đối tượng. Tốn nhiều chi phí Marketing mà đạt kết quả tốt thu được không cao.
Xem thêm Microsoft Office 2019 & Những thay đổi quan trọng cần lưu ý
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm của phễu marketing cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về vấn đề đặc điểm của phễu marketing thì hãy để lại comment và cùng giải đáp nhé!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (mona.media, gobranding.com.vn, lptech.asia, wiki.matbao.net)