Cách thuyết trình trước đám đông

1/5 - (1 bình chọn)

Sự tự tin là yếu tố quan trọng để quyết định những vấn đề, thuyết trình trước đám đông cũng vậy. Nhưng không phải ai cũng có khả năng đó ngay từ nhừng lần đầu tiên. Sau đây phuongphap.vn sẽ chỉ cho các bạn cách để thuyết trình trước 1 đám đông 1 cách tự tin nhất có thể.

  1. Đến sớm.

– Đây luôn luôn tốt nhất để cho phép bạn dành nhiều thời gian để xử lý trước khi giải thích vấn đề của bạn trong buổi thuyết trình. Thêm thời gian, cam kết bạn sẽ không bị trễ và cung cấp cho bạn cực kì nhiều thời gian để thích nghi với không gian giải thích của bạn.

  1. Thực hành.

– Đương nhiên, bạn sẽ muốn luyện tập nhiều lần cho phần trình bày của bạn. Nhưng đôi khi bạn sẽ không có đủ lượng thời gian luyện tập thiết yếutuy nhiên bạn thật sự có thể tận dụng mọi không gian để có thể luyện tập, một trong những cách giúp việc thực hành của bạn hiệu quả là hãy nói và ghi âm những gì mình nói, sau đấy bạn nghe lại bạn sẽ thấy cần điều chỉnh chỗ nào, cần thêm những thông tin gì, những dữ liệu nào bạn có thể bỏ qua …

  1. Hãy dành ít phút thư giãn

– Ngay cả khi bài trình bày của bạn đã được tối ưu bị sẵn và vừa khít với thời gian dự kiến diễn ra thì việc bạn biết cách tận dụng những quãng nghỉ để thêm vào đó những mẩu truyện cười ngắn hay 1 câu nói nhẹ nhàng nào đó sẽ là 1 bí quyết xuất sắc để giúp người nghe cảm nhận thấy dễ chịu hơn. Điều này quan trọng đặc biệt nếu buổi thuyết trình của bạn chứa nhiều thông tinTuy vậy bạn cũng cần lưu ý để kéo dài sự cân bằng, bạn không nên sử dụng nó quá là nhiều vì có khả năng làm cho người nghe bỏ xót đi những nội dung mà bạn mong muốn trình bày.

  1. Uống nước

– Việc bạn thiếu nước có khả năng dẫn tới 1 sự lo lắng không đáng có, ngay lúc này, bạn có khả năng uống 1 ngụm nước trước khi tiếp tục câu chuyện của bạn. Bạn cũng có khả năng giữ 1 chai nước trên tay phòng trước hợp bạn cảm thây khô miêng, hay cảm nhận thấy lo lắng. Đây cũng có khả năng được xem là 1 mẹo hỗ trợ bạn bình tĩnh hơn trước khi trình bày những điều quan trọng. Khô miệng là một kết quả chung của sự lo âuPhòng ngừa xanh cottonmouth bằng việc ở lại ngậm nước và uống thật nhiều nước trước khi trò chuyện của bạn (chỉ cần không quên bấm vào phòng tắm trước khi bắt đầu). Giữ một chai nước ở tầm tay khi giải thích trong hoàn cảnh bạn bị khô miệng khi nói chuyện lên một cơn bão. Nó cũng bổ sung một đối tượng rắn để ném vào hecklers tiềm năng.

  1. Sự tự tin

– Thứ nhất: nếu muốn tự tin các nàng có khả năng tập diễn và đứng nói trước gương, các nàng chú ý tích tụ khả năng diễn xuất vào ngôn ngữ cơ thể là chủ đạo. Bí mật ngôn ngữ cơ thể là một trong kỹ năng ăn nói
– Thứ hai: các bạn quay video bài diễn thuyết đấy tự nhìn lại và nhờ bạn bè nhận xét từ đó rút kinh nghiệm.
– Thứ ba: Bạn hãy cởi mở, chủ động làm quen và tham gia các hoạt động tập thể thật nhiều để tích tụ khả năng phản xạ trong các tình huống trước đám đông.
– Hít thở thật sâu và share sự lo lắng với những người xung quanhnếu như bạn hồi hộp trước buổi thuyết trình, giải pháp này giống như làm cho bạn được nhẹ lòng trước khi bước vào khan phòng thuyết trình. Larry King người dẫn chương trình tuyệt vời của đài CNN từng nói: “Tôi không hề có cách diễn thuyết nào ngoài sự chân thành và hài hước”. Vì thế, việc nói thật lòng sẽ khiến bạn không lo âu hay lo lắng hãi.
– Hãy nghĩ đến sự reo hò của khán giả khi bạn dừng lại buổi diễn thuyết, đừng tưởng tượng đến việc họ sẽ chê cười khi bạn nói sai. Vì nõi lo lắng hãi sẽ lấn át tâm trí.

Business Conference And Presentation

  1. Hãy giao lưu với khán giả

– Kỹ năng này sẽ giúp bạn dễ chịu không bị bí từ, nhưng phụ thuộc quá là nhiều vào giấy. Hãy đặt thật nhiều thắc mắc mở để khán giả mở long tự trò chuyện với bán và cuối cùng bạn là người chốt lại nỗi loBạn nên nhớ, thuyết trình không phải là một mình bạn nói, hãy hỏi khán giả để cùng tranh luậnthương thảo và tìm ra đáp án, khán giả được tác động qua lại bến dưới sẽ hào hứng vào bị hút vào bài trò chuyện của bạn.

Huong Dan Ky Nang Thuyet Trinh Hieu Qua 1

  1. Tạo các slide giản đơn

– Đây chính là một quy tắc đơn giản: giúp cho kích thước phông chữ của bài thuyết trình gấp 2 lần tuổi trung bình của đối tượng khán giả của bạn. Nói một cách đơn giản, điều đấy có nghĩa là phông chữ của bạn sẽ dao động từ 60 đến 80 pt. Nếu như bạn phải cần thêm nhiều từ hơn trên một slide, điều đấy nghĩa là bạn chưa rút gọn thông điệp của mình.

  1. Không nhất thiết đọc slide

– Khán giả của bạn sẽ có thể đọc hầu như ngay bây giờ các slide của bạn, thế nên nếu như bạn đọc các slide đó, bạn sẽ không quyến rũ được sự lưu ý của khán giả. Các slide của bạn nên làm nổi bật các điểm trọng điểmchẳng bao giờ nên là tất cả các vấn đề chủ đạo.

  1. Mở đầu bằng một điều gì mà khán giả chẳng rõ

– Tìm một điều đang diễn ra đáng ngạc nhiên hoặc một thông tin thật sự mới lạ liên quan đến chủ đề của bạn. Chẳng hạn như: “Bạn có biết khi mà bạn đỏ mặt, dạ dày của bạn cũng chuyển sang màu đỏ không?”. Nhiều khả năng khán giả của bạn sẽ ngẩng cao đầu và nghĩ “Thật sao? Wow ….”, sau đó sẽ lưu ý hơn vào bài thuyết trình của bạn.

  1. Xây dựng hai chiến lược đề phòng

– Nếu như bạn luôn lo âu “Điều gì sẽ xuất hiện nếu như bài thuyết trình PowerPoint thất bại, ai đấy liên tục làm gián đoạn hoặc đoạn đầu tiên không thu hút?” Thì hãy chọn những nỗi lo lắng khổng lồ nhất của bạn và tạo chiến lược đề phòng. Bạn sẽ làm gì nếu như máy chiếu bị lỗi? Bạn sẽ làm gì nếu có vấn đề đột xuất xuất hiện và bạn chỉ có vài phút để nói? Nỗ lực không bao giờ là lãng phí bởi vì bạn càng suy nghĩ về các kịch bản không giống nhau, bạn càng có thể khớp bị và ứng phó tốt hơn nếu như chúng thật sự xuất hiện.

Xem thêm Các cách giúp bạn cải thiện khả năng giao tiếp

  1. Đừng nên kéo quá dài

– Nếu bạn có 30 phút để giải thích, chỉ nên sử dụng 25 phút. Nếu bạn có một giờ, hãy sử dụng 50 phút. Luôn luôn tôn trọng thời gian của khán giả và kết thúc sớm. Tuy vậy, điều đấy buộc bạn phải trau dồi kỹ năng và khớp bị thật good bài thuyết trình nếu có bất kỳ điều gì bất ngờ hiện diệnKết thúc sớm và hỏi rằng khán giả có bất cứ câu hỏi nào hay không, hoặc mời họ gặp bạn sau buổi thuyết trình. Tuy nhiên đừng bao giờ duy trì quá lâu bởi vì tất cả những gì tốt đẹp mà bạn đã tạo ra có khả năng bị phá vỡ.

  1. Làm nổi bậc lại các ý chủ đạo

– Khán giả của bạn chỉ có khả năng nghe khoảng một nửa những gì bạn nói torng bài thuyết trình, vì vậy vào cuối giờ, hãy củng cố lại các điểm chínhTrước tiên là trình bày các vấn đề, sau đó đưa rõ ra ví dụ về cách áp dụng và mang đến các bước hành động mà họ có thể hành động. Vì không ai có khả năng nhớ tất cả những gì bạn nói, nên những gì bạn lặp lại có khả năng được ghi nhớ nhiều hơn và được hành động theo. Do đó, hãy tóm lược lại.

  1. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

– Để phần thuyết trình của bạn thêm thu hút và cuốn hút người đọcbạn không nên bỏ qua cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể nhé. Khi mà bạn kết hợp giữa lời nói và cử chỉ, bài thuyết trình của bạn không những gây ấn tượng mạnh đến người nghe mà còn có tác động trực tiếp đến não bộ, giúp trí nhớ của họ ghi lại, chụp lại, lúc đó bài thuyết trình của bạn sẽ trở nên ý nghĩa. Chẳng hạn như, bạn hãy để ý đến giáo viên của bạn, khi lên lớp họ luôn kết hợp ngôn ngữ cơ thể vào bài giảng của mình. dễ dàng chỉ là bí quyết kết hợp ngôn ngữ với bàn tay, ánh mắt hay dùng các công cụ hỗ trợ như bảng, phấn, slide để thuyết trình,..

  1. Không nên quá căng thẳng

– Căng thẳng, lo âu là nguyên nhân làm cho bạn thiếu tự tin khi thuyết trình trước đám đông. Để cải thiện trạng thái này, bạn hãy để cho não bộ mình thật dễ chịu và hạn chế bị stress. Bạn luôn nghĩ rằng, bạn hoàn toàn có khả năng tự tin thực hiện được thì bạn sẽ thành công. Khi mà bạn có một tâm thế thoải mái, bạn sẽ có một kết quả thuyết trình tốt và bài thuyết trình của bạn có thể được người nghe tiếp nhận nhanh hơn.

Shy Student Hiding Behind Note Cards During Class Presentati

  1. Chú ý diện mạo

– Nếu bạn mong muốn tạo cảm giác mạnh mẽ ngay từ ban đầu, bạn phải chuẩn bị ngoại hình thật good. Điều đó có nghĩa là: Mặc đẹp và thật nổi bật. Bên cạnh đó, bạn sẽ phải giữ tư thế thật tốt trong suốt buổi thuyết trình – sử dụng ngôn ngữ cơ thể hợp lý không những giúp bạn xuất hiện tự tin hơn, mà còn hỗ trợ bạn làm chủ được hơi thở của mình. Bạn cũng cần hạn chế sự lo âu hoặc những biểu hiện không tốt tác động đến tinh thần khác. Sự tự tin sẽ giúp bạn có được bài diễn thuyết thành công.

Photo 1 1510048669358

  1. Kết thúc ấn tượng

– Kết thúc bài thuyết trình của mình một bí quyết ấn tượng và đảm bảo. Đừng để buổi thuyết trình của bạn giảm nhiệt dần hoặc dừng lại khi khán giả đang tỏ ra buồn chán. Hãy đưa ra kết luận cam kết và tiếp tục gắn kết với khán giả trong khi nhấn mạnh những điểm tối quan trọng trong bài thuyết trình.

Xem thêm Phương pháp nâng cao kỹ năng thuyết trình, quản lí cảm xúc trước đám đông.

* Kết luận: tổng hợp các điểm đặc biệt

· Giọng nói, thu thập hơi bụng, phát âm khớp. Giọng nói có nhịp điệu

· Thể hiện cảm hứng một cách mạch lạc, chính xácthu hút và truyền ý tưởng cho người nghe.

· Cung cấp những kỹ thuật để “làm mát” và kiểm soát tâm trí khi bạn hồi hộp trước thời điểm thuyết trình

· Tối ưu bị nội dung thuyết trình thành công bằng việc cấu hình các vấn đề chủ đạo vào một khung sườn chặt chẽ.

· Chú trọng vào việc điều chỉnh ngữ điệu, tốc độ, ngôn ngữ hình thể, ánh nhìn cử chỉ biểu cảm,. . . Để xây dựng liên lạc tích cực với người nghe.

· Vượt qua sự hồi hộp, lo lắng cũng giống như những nguyên tố gây phân tán trong quá trình thuyết trình.

· Thu hút và duy trì sự quan tâm chú ý của người nghe bằng các kỹ thuật trao đổi qua lại.

· Dùng các kỹ thuật tương tác với khán giả để xác định và giải quyết các câu hỏi.

· Các công cụ ứng dụng hỗ trợ thuyết trình

Nguồn tổng hợp.

Scroll to Top